สมุทรสาคร ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 วาง 7 มาตรการหลักบรรเทาและแก้ไขปัญหา

สมุทรสาคร ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 วาง 7 มาตรการหลักบรรเทาและแก้ไขปัญหา

วันที่ 4 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย พร้อมเปิด เครื่องสปริงเกอร์ฉีดพ่นละอองน้ำแบบอัตโนมัติ ซึ่งเทศบาลตำบลท่าจีน ดำเนินการติดตั้งไว้ที่สะพานลอย 3 แห่ง บนถนนพระราม 2 เพื่อบรรเทาปัญหาและผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งมีค่าเกินมาตรฐานโดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาครที่มักจะประสบปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปี

การจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของจังหวัดสมุทรสาคร มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมเป็นจำนวน โดยภายในงานมีกิจกรรมการมอบต้นไม้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปปลูก การปล่อยขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การฉีดพ่นละอองน้ำ การมอบหน้ากากอนามัย พร้อมให้ความรู้คำแนะนำแก่ประชาชน

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แาสงศรี กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครได้วางมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ไว้ 7 ข้อคือ

1 มาตรการควบคุมและลดมลพิษด้านการคมนาคมและขนส่ง ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง กวดขันวินัยจราจร และบังคับใช้กฎหมายกับรถควันดำอย่างเคร่งครัด

2.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการเผาในที่โล่ง ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีในการงดการเผาทุกชนิด

3.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการก่อสร้างและผังเมือง ให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร แขวงทางหลวงสมุทรสาคร แขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำกับดูแลให้การก่อสร้างมีการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่

4. มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรมให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร จัดทำแนวทางปฏิบัติดำเนินการตรวจสอบโรงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวดป้องกันและควบคุมการระบายฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

5. มาตรการทำความสะอาดและลดฝุ่นละอองในอากาศให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษาทุกแห่ง และประชาชน ขอความร่วมมือทำความสะอาดพื้นที่ ที่รับผิดชอบเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ร่วมบูรณาการดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศติดตั้งมินิสปริงเกอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ

6. มาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ให้คำปรึกษาด้านผลกระทบต่อสุขภาพแก่หน่วยงานและประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ รวมทั้งเตรียม
ความพร้อมหน่วยบริการในการรองรับผู้ป่วย ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร สำรวจร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยในพื้นที่ให้อยู่ในราคามาตรฐาน

7. มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความสมดุลให้กับสภาพแวดล้อม และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการติดตั้ง เครื่องวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ครอบคลุมทั้งจังหวัด

นายวีระศักดิ​ วิจิตร์แสงศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มีผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ประกาศมาตรทั้ง 7 ข้อ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 จะคลี่คลาย