สิงห์บุรี กำนันยอดเยี่ยมสิงห์บุรีปี 62 แทงกระเจี๊ยบสร้างอาชีพเสริมให้ชาวนาว่างงาน

กำนันเพ็ชรัตน์ กำนันยอดเยี่ยมสิงห์บุรีปี 62 แทงกระเจี๊ยบสร้างอาชีพเสริมให้ชาวนาว่างงาน
ชาวนาตำบลโพธิ์ชัยหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จว่างงานอยู่บ้านไม่มีรายได้ นางเพ็ชรัตน์ ทองมี กำนันตำบลโพธิ์ชัย บ้านลำเหนือ หมู่ 7 กำนันยอดเยี่ยมปี 62 อยากส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ พอดีไปบ้านผู้ใหญ่หมู่ 10 ตำบลโพธิ์ชัย เห็นผู้ใหญ่รับแทงกระเจี๊ยบจากบริษัทจำนวนมาก จึงไปรับกระเจี๊ยบให้ลูกบ้านแทงกระเจี๊ยบเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้วันละ 200-300 บาท ต่อวัน ซึ่งถ้าว่างจากการแทงกระเจี๊ยบก็ช่วยกันนั่งคัดกระเจี๊ยบแห้งชงสมุนไพรส่งบริษัท กำนันทำบัญชีจ่ายเงินให้ลูกบ้านนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ตอนนี้บริษัทมาส่งงานครั้งละ 2 คันรถประมาณ 6 ตัน ประมาณ 6000 กิโลกรัมตกกิโลกรัมละ 3 บาท คาดว่างานแทงกระเจี๊ยบจะมีถึงเดือนเมษายน 2564 ซึ่งตรงกับช่วงว่างเว้นจากการทำนาพอดี นอกจากงานแทงกระเจี๊ยบกำนันยังรับงานปั้นมะขามเปียกปั้นส่งเกาหลีอีกด้วย เป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและความอดทนสูงแต่รายได้ดี
นางเพ็ชรัตน์ ทองมี กำนันยอดเยี่ยมปี 62 กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาและรับจ้าง ช่วงนี้ว่างเว้นจากการทำนา ก็อยากช่วยลูกบ้านให้มีอาชีพเสริม จึงเกิดการร่วมกลุ่มกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงรับงานมาทำที่บ้านกำนัน ช่วยจัดหาอุปกรณ์และทำบัญชีให้ลูกบ้าน สร้างรายได้สามารถพึ่งพาตนเองได้