สำนักงานลูกเสือจังหวัดนครปฐม จัดพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

สำนักงานลูกเสือจังหวัดนครปฐม จัดพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2563 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงมีต่อชาวนครปฐม อันหาที่สุดมิได้


วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานวางพวงมาลา และกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า หรือวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ประจำปี 2563 โดยสำนักงานลูกเสือจังหวัดนครปฐมจัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนให้พี่น้องลูกเสือได้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตา ต่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวนครปฐมเป็นล้นพ้น โดยมีลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวนครปฐม พระองค์ได้พระราชทานชื่อถนน 4 ด้าน รอบบริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ คือ ถนนหน้าพระ หลังพระ ซ้ายพระ และขวาพระ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างสะพานเจริญศรัทธา ข้ามคลองเจดีย์บูชา รวมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตัดถนนจากหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ผ่านหน้าวัดพระประโทณเจดีย์ และพระราชทานชื่อว่า “ถนนเทศา” อีกทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระราชบัญญัติสุขาภิบาลขึ้นในท้องที่อำเภอเมืองพระปฐมเจดีย์ พระองค์ทรงเห็นว่าเมืองนครปฐมเหมาะสมที่จะเป็นเมืองตั้งรับอริราชศัตรู ที่เข้ามารุกรานทางกรุงเทพมหานคร จึงทรงจัดตั้งกองเสือป่า และกองลูกเสือขึ้นในปี พ.ศ.2454 และมีการซ้อมรบเสือป่าเป็นประจำ ที่ค่ายหลวงพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อฝึกให้มีความชำนาญในการประลองยุทธ์ มีความรอบรู้และชำนาญภูมิประเทศมากขึ้น
นอกจากนี้ยังโปรดให้มีการเดินทางไกลไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อปลุกใจเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี สำนึกให้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ฝึกความเข้มแข็ง อดทน สร้างความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะ ทรงทำนุบำรุงกิจการของเสือป่าและลูกเสือให้เจริญก้าวหน้าในรัชสมัยของพระองค์ จึงเป็นที่น่าภาคภูมิใจของลูกเสือทั้งหลาย ที่ลูกเสือไทยดำเนินขึ้นครั้งแรก โดยพระมหากษัตริย์ทรงจัดตั้งขึ้
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว