สิงห์บุรี มอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมในโครงการพระราชทาน

จังหวัดสิงห์บุรี มอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมในโครงการพระราชทาน “โคกหนองหาแห่งน้ำใจและความหวัง” รุ่นที่ 5
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมโครงการพระราชทาน “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง” รุ่นที่ 5 ณ เรือนจำกลางสิงห์บุรี กรมราชทัณฑ์ โดยมี นางสาวมาดี สุภาพผล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีรับมอบใบประกาศนียบัตรพร้อมเพรียงกัน

 

 


ทั้งนี้ มีผู้เข้ารับการฝึกเป็นผู้ต้องขังที่เป็นคนไทย 74 คน โดยปฏิบัติการฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 10-23 พฤศจิกายน 2563 แบ่งการฝึกเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 การอบรมพึ่งตนเองด้วยทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นที่ 2 การแปลงทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย การออกแบบแนวความคิดการบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็ก การประยุกต์ทฤษฏีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคม ลงบนกระดาษ การสร้างพื้นที่จำลอง Table Top Exercise และวางแผนการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อพออยู่ พอกิน พอใช้ พอร่มเย็น การปฏิบัติในพื้นที่จริงมีขนาด 360 ตารางเมตรตามทฤษฏีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคม ขั้นที่ 3 การสรุปและประเมินผล

ซึ่งผลการฝึกอยู่ในเกณฑ์ดีมากมีผู้ต้องขังสำเร็จการฝึกจำนวน 74 คน สามารถพึ่งพาตนเอง ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ทั้งสามารถจะช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ หลังจากนี้ผู้ต้องขังที่จะได้รับการพ้นโทษในโอกาสต่อไป จะต้องไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเอง อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป