ราชบุรี  ผัดไทยไข่ดาวเมนูฮิตราคาถูกอัดแน่นเต็มจานพลิกชีวิต2สามีภรรยาอดีตเชฟดัง

ราชบุรี  ผัดไทยไข่ดาวเมนูฮิตราคาถูกอัดแน่นเต็มจานพลิกชีวิต2สามีภรรยาอดีตเชฟดัง

“ผัดไทยไข่ดาว” เมนูยอดฮิตที่อัดแน่นไปด้วยเครื่องปรุงแต่ราคา 30 บาท กินกันจนจุก ของ 2 สามีภรรยาอดีตเชฟร้านอาหารดังเจอพิษโควิด-19 ที่ผันตัวจากลูกจ้างกลายมาเป็นเจ้าของร้านมียอดขายดีแถมมีลูกค้าขาประจำ

(16 ก.พ.63) พาไปกันที่ตลาดยามเย็นที่หน้าวัดโรงช้าง ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของอาหารอร่อยของชาวเมืองราชบุรี ที่จะมีเมนูให้เลือกหลากหลาย อาทิ อาหารตามสั่ง ข้าวต้ม หอยทอด และอีก 1 เมนูเด็ดที่กำลังได้รับความนิยมของบรรดาวัยรุ่น คือ ผัดไทยไข่ดาว จากเมนูง่ายๆ แต่สามารถทำกำไรได้งามจนพลิกชีวิต 2 สามีภรรยา จากอดีตเชฟร้านอาหารชื่อดังเมืองราชบุรี ที่ทำกันมากว่า 15 ปี แต่กลับมาเจอพิษโควิด-19 ที่ร้านอาหารต้องปิดตัวจากสถานการณ์นานกว่า 4 เดือน ทำให้ต้องตกงาน จึงผันตัวมาเปิดร้านเป็นของตัวเอง ด้วยการขายผัดไทยโบราณ กับการเปิดเมนูเด็ด อาทิ ผัดไทยไข่ดาว, ผัดไทยไข่เจียว หรือ จะเป็นเมนูผัดไทยไข่เยี่ยวม้า ด้วยราคา เพียงจานละ 30 – 40 บาท ขณะที่ผัดไทยโบราณจานละ 25 บาท แถมอัดแน่นไปด้วยเครื่องปรุงที่อัดแน่นเต็มจาน ให้กันแบบกินจนจุก ไม่จุกไม่คิดเงิน

นายกำจร สิงห์ลอ อายุ 48 ปี และ น.ส.เพ็ญศรี ภูมิ อายุ 43 ปี 2 สามีภรรยา ชาวบ้านเอื้ออาทรราชบุรี เจดีย์หัก บ้านห้วยหมู ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี เจ้าของร้าน เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้าที่ตนเองจะมาเปิดร้านขายผัดไทย ตนทั้ง 2 คน เป็นเชฟประจำร้านอาหารชื่อดังในเมืองราชบุรี ทำมาอยู่ ประมาณ 15 ปี ทำอาหารเป็นทุกเมนู จากการรองผิดรองถูกจนเกิดความชำนาญ แต่มาถึงช่วงสถานการณ์โควิด-19 ชีวิตกลับพลิกผันต้องตกงานกันทั้ง 2 คน เนื่องจากร้านถูกสั่งปิดทำให้ต้องตกงานไปกว่า 4 เดือน เงินที่เก็บสะสมไว้ ก็เริ่มที่จะหมดไป ค่าใช้จ่ายต้องจ่ายทุกอย่าง จนเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ทางจังหวัดเริ่มผ่อนปรนให้มีการขายได้ เปิดร้านให้นั่งกินได้ที่ร้าน จึงได้หันมาลงทุนเปิดร้านขายอาหาร แต่เนื่องจากที่ตลาดดังกล่าว มีการขายอหารหลายรายอย่างแล้ว มีเพียงผัดไทยที่ยังไม่มี จึงได้นำเงินมาลงทุนซื้อเครื่องปรุงผัดไทย โดยเริ่มจากการตั้งโต๊ะเล็กๆ เพราะทุนน้อย ขายอยู่ได้ 1 เดือน ร้านป้าที่ขายหอยทอดอยู่ติดกันเสียชีวิต ตนจึงได้ซื้อรถเข็นที่เพื่อนขายต่อให้ในราคา 1,000 บาท ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของเจ้าของร้านผัดไทยโบราณ และไม่คิดกลับไปเป็นเชฟตามร้านอาหารอีก มาถึงปัจจุบัน

คุณเพ็ญศรี เล่าต่อว่า วันแรกที่ตนทั้ง 2 คนเริ่มลงทุนคือ 6,500 บาท ขายเสมอตัว แต่ก็ไม่ย่อท้อ พยายามคิดค้นสูตรผัดไทยที่เป็นสไตล์ของตัวเอง ใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ เน้นส่วนประกอบสำคัญอาทิ เส้นเล็ก, เส้นจันทร์, วุ้นเส้น ใช้กากหมู, เต้าหู้ทอด, ไชโป้หวาน ของดีบ้านเจ็ดเสมียน อ.โพธาราม, กุ้งแห้งตัวใหญ่, หัวหอมสด, ถั่วงอก, หัวปี, มะนาวซีก, ต้นกุ๋ยช่าย, ถั่วลิสง และส่วนผสมที่สำคัญคือ ซอสมะขามปรุงรส สูตรเด็ดของทางร้าน โดยรสชาติกลมกล่อมออกหวาน  สำหรับ เมนูเด็ดของทางร้าน คือ ผัดไทยไข่ดาว เป็นเมนูยอดฮิตของทางร้าน ที่เริ่มขายไข่ดาวเพราะมีเด็กนักเรียนมาสั่งกิน โดยเด็กๆ จะสั่งไม่เอาไข่ผัดลงไป แต่ให้ทอดเป็นไข่ดาวใส่โป๊ะบนหน้าผัดไทยแทน เด็กๆ ชอบกิน และถ่ายภาพนำไปเผยแพร่ทางโลกโซเชียล จนมีคนตามมากินจำนวนมาก ก็เลยกลายมาเป็นเมนู “ผัดไทยไข่ดาว” ประจำร้าน ราคา 30 บาท และยังมีอีกหลายเมนูที่ทางร้านได้เปิดขายต่อยอดตามมาคือ ผัดไทยไข่เจียว ราคา 30 บาท, ผัดไทยไข่เยี่ยมม้า ราคา 30 บาท, ผัดไทยกุ้งสด ราคา 35 บาท, ผัดไทยกุ้งสดไข่ดาว หรือ ไข่เจียว ราคา 40 บาท, ผัดไทยไล้เส้น ราคา 25 บาท, ผัดไทยโบราณ ราคา 25 บาท แถมที่ร้านยังมีน้ำมะตูมต้มใบเตย ที่ต้มสดทุกวันใส่กระติกน้ำเย็นให้ลูกค้าได้ดื่มกินกันแบบเย็นชื่นใจอีกด้วย

ส่วนวิธีการทำ ทั้งคู่เผยขั้นตอนการทำแบบง่ายๆ โดยเริ่มจากการตั้งกระทะให้อุณหภูมิที่ร้อนพอเหมาะ จากนั้นใส่น้ำแล้วนำเส้นใส่ลงไป ตามด้วยส่วนประกอบ อาทิ ไข่ไก่, กากหมู, เต้าหู้ทอด, ใช้โป้หวาน, กุ้งแห้งตัวใหญ่, หัวหอมสด, ถั่วงอก, ต้นกุ๋ยช่าย คลุกเค้าให้เข้ากัน ใส่ด้วยซอสมะขาม สูตรเด็ดของทางร้าน ผัดจนได้ที่ จากนั้นตักใส่ในจานก่อนเสิร์ฟ พร้อม หัวปี มะนาวซีก และถั่วลิสง  2 สามีภรรยาเจ้าของร้าน “ผัดไทยไข่ดาว” เล่าอีกว่า ปัจจุบันกลายเป็นอีก 1 ร้าน ที่มีลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำ มียอดขายประมาณ 60 – 70 ห่อต่อวัน จนกลายเป็นเจ้าของร้านอย่างภาคภูมิใจ โดยขายไม่มีวันหยุดที่ตายตัว จะเปิดร้านขายทุกวัน แต่จะหยุดกรณีที่ฉุกเฉิน โดยร้านเปิดตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.30 น. บางวันขายหมดเร็ว

สำหรับลูกค้าที่จะมาอุดหนุน “ผัดไทยไข่ดาว” สามารถเดินทางมาได้ที่ ตลาดยามเย็นที่หน้าวัดโรงช้าง ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี หรือโทรสอบถามเส้นทาง หรือ รายละเอียดได้ที่ 092-5862028.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี