กาญจนบุรี กรมอุทยานฯปล่อยแถวปฏิบัติการกวาดล้างร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าแท้-เก๊

กาญจนบุรี กรมอุทยานฯปล่อยแถวปฏิบัติการกวาดล้างร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าแท้-เก๊
กรมอุทยานแห่งชาติปล่อยแถวชุดปฏิบัติการกวาดล้าง ร้านค้า ตลาดสด ขายเนื้อสัตว์ป่าแท้-เก๊ จังหวัดกาญจนบุรี
นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) เปิดเผยว่าตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญาเนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้ดำเนินการปราบปราม ผู้ค้า ร้านค้า ตลาดสด ขายเนื้อสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด

จากนโยบายดังกล่าว เมื่อวันที่11พ.ย.2563 นาย นิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) ร่วมกับ นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 (บ้านโป่ง) ได้กันปล่อยแถวชุดปฏิบัติการตรวจ จับ ร้านค้า ตลาดสด ขายเนื้อสัตว์ป่าแท้-เก๊ จังหวัดกาญจนบุรี

นายนิพนธ์ฯเปิดเผยว่าสืบเนื่องมาจากวันที่ 27 ต.ค. 2563 ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) ได้ติดป้าย และเดินประชาสัมพันธ์โฆษณาประกาศแจ้งเตือน ให้ร้านค้า ตลาดสด และนักท่องเที่ยว ระวังติดคุกและถูกปรับเป็นแสน จากการซื้อ- ขายเนื้อสัตว์ป่าแท้ -เก๊ ในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ผ่านมา

ในวันนี้ จึงได้จัดพิธีปล่อยแถวชุดปฏิบัติการเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ตรวจ จับ ร้านค้าติดป้ายโฆษณาขายเนื้อสัตว์ป่า และตลาดสด ทีเสนอขายเนื้อสัตว์ป่า ในจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นายสิก พงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้ามล่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายอนุชิต เอี่ยมละออ หัวหน้าสายตรวจ ป้องกันและปราบปราม ส่วนอนุรักษ์ป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)ผลการตรวจ จับ ร้านค้า ตลาดสด ขายเนื้อสัตว์ป่าแท้-เก๊ มีดังนี้


1.ร้านค้าชื่อ เสบียงไพร  หมู่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยก จังหวัดกาญจนบุรี.ติดป้ายโฆษณาขาย “กวาง” “จรเข้” “หมูป่า” โดย เจ้าหน้าที่ล่อซื้อ เนื้อกวาง สด 1 กิโลกรัม ราคา 290 บาท จาก น.ส.นิสา มงคล ลูกจ้าง ของนางสภวดี เข็มวิชัย   หมู่.10 ตำบล.ดอนแสอบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี 2.ร้านค้าชื่อ น้องเมย ข้างถนน ไทรโยค-กาญจนบุรี หมู่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ติดป้ายโฆษณา “หมูป่า”ไก่ และปลาคัง ไม่พบเนื้อสัตว์ป่าแต่อย่างใด โดยมี นายสิงหราช เภาจี้ เป็นผู้นำตรวจ
3.ร้านค้า ไม่ได้ติดป้ายชื่อ มีคุณรัตนา เจตพุต   หมู่ 5 ตำบลท่าเสาอำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรี .ติดป้ายโฆษณา “หมูป่า” ไม่พบการกระทำผิด ได้ประชาสัมพันธ์ไว้ เจ้าหน้าที่ได้กำเนินการนำผู้ขายทั้งหมดไปลงบันทึงประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรไทรโยค


ต่องจากนั้นเจ้าหน้าได้ดำเนินการตรวจสอบตลาดสด เทศบาลเมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ ได้ทำการล่อซื้อเนื้อเก้งจาก น,ส.พรนภัส กาญจนศรีกุล ที่ได้เสนอขายเนื้อ “เก้ง” ราคากิโลกรัมละ 200บาท เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตน คนขายกลับแจ้งว่าเป็นเนื้อหมู จึงได้จัดทำบันทึกเพื่อส่งชิ้นเนื้อตรวจสอบจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อ เนื้อกวาง เก้ง ได้บันทึกการตรวจสอบการล่อซื้อไว้ และแจ้งให้คนขาย ทราบว่า จะนำชิ้นเนื้อสัตว์ป่าดังกล่าวไปตรวจสอบDNA ที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์กรมอุทยานแห่งชาติฯ หากตรวจสอบแล้วเนื้อกวางเนื้อเก้ง เป็นเนื้อสัตว์ประเภทอื่น เช่น เนื้อหมู หรือ เนื้อลูกวัว ยอมสี เจ้าหน้าที่ ผู้ล่อซื้อ จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ขาย มีความผิดฐาน หลอกลวงการขายตามปอ.มาตรา 271 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท และมีความผิดฐานหลอกลวงผู้บริโภค มาตรา 47 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และถ้าตรวจสอบ DNA แล้วเป็นเนื้อกวางรูซ่า ผู้ขายก็สามารถขายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย


และได้แจ้งให้คนขายทราบว่า เนื้อหมูป่า ขายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะหมูป่าไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ถ้าจับได้ขณะล่าหมูป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติ หรือในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ผู้ล่า มีความผิดตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ 2562 หรือกฎหมายสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ระวังโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ นายนิพนธ์ฯ ยังเปิดเผยต่อไปว่าการดำเนินงานปราบปรามผู้ค้าเนื้อสัตว์ป่า จะดำเนินการอย่างเข้มข้นทุกสัปดาห์ ทุกเดือน จนกว่าการซื้อขายเนื้อสัตว์ป่าแท้ – เก๊ ที่ผิดกฎหมายจะหมดไปจากจังหวัดกาญจนบุรี
เกษร เสมจันทร์