ราชบุรี   กุ้งอบซอส เมนูเด็ดพลิกชีวิตแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวตกงานสู่เจ้าของร้านดังราชบุรี

ราชบุรี   กุ้งอบซอส เมนูเด็ดพลิกชีวิตแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวตกงานสู่เจ้าของร้านดังราชบุรี

“กุ้งอบซอส” เมนูเด็ดพลิกชีวิตแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวตกงาน สู่เจ้าของร้าน “กุ้งอบซอส เจ๊ชมพู่ ราชบุรี” ขึ้นชื่อของเมืองราชบุรี ทำรายได้งามมียอดขายสูงถึง 200 กิโลต่อวัน

(12 พ.ย. 63) ราชบุรี ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม จำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยที่อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี มีเกษตรกรผู้เพราะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามมากที่สุด ทำให้ 1 ในเมนูอาหารส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกุ้ง อาทิ ผัดไทยกุ้งสด, กุ้งอบวุ้นเส้น, แก้งส้มชะอมกุ้ง, กุ้งย่าง กุ้งเผา และยังมีอีกหลายเมนูเด็ด แต่ทว่าเมนูกุ้งที่กำลังได้รับความนิยมจากนักชิม หรือ นักกินกุ้ง คือ “กุ้งอบซอส” น้ำจิ้มรสเด็ด ทั้งน้ำจิ้มซีฟู๊ด หรือ น้ำจิ้มมันกุ้ง จากร้าน “กุ้งอบซอส เจ๊ชมพู่ ราชบุรี” ที่กำลังได้รับความนิยมจากโลกโซเชียล ที่มีการแชร์เมนูเด็ดเมนูนี้ออกไป ทำให้มีผู้ที่ชื่นชอบการกินกุ้ง แห่กันมาอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย

ร้าน “กุ้งอบซอส เจ๊ชมพู่ ราชบุรี” เปิดขายอยู่ภายในตลาดกลางค้าส่งผัก ตลาดศรีเมือง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดราชบุรี ร้านจะสังเกตง่าย ๆ มีกะละมังสีดำตั้งเรียงรายอยู่ และมีกระทะที่ตั้งน้ำมันร้อนๆ คอยทอด “กุ้งอบซอส” สูตรเด็ดของทางร้าน ที่จะมีกลิ่นหอมจากมันกุ้งลอยเตะจมูกชวนให้เข้ามาลองเลือกซื้อไปกลับไปชิม ด้วยราคาไม่แพงจับต้อง เริ่มที่กล่องละ 120 บาท 300 บาท กล่องหนึ่ง จะได้กุ้งประมาณ 7-11 ตัว ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและขนาดของกุ้ง หากซื้อ 2 กล่องยังลดให้อีก หรือ จะชั่งกันเป็นกิโลราคาอยู่ที่ 370-470 บาท ขึ้นอยู่กับราคากุ้งหน้าบ่อเลี้ยง แถมน้ำจิ้มรสเด็ด หรือ มันกุ้งให้ด้วย

นางสาวสราวลี คุณะศาสตร์ หรือ เจ๊ชมพู่ อายุ 44 ปี ชาวอำเภอเมืองราชบุรี เจ้าของร้าน เล่าถึงเรื่องราวกว่าจะมาเป็น “กุ้งอบซอส เจ๊ชมพู่ ราชบุรี” ว่า เดิมเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น-ไก่ตุ๋น ด้วยการเช้าพื้นที่ขาย ประมาณ 2 ปีเศษ และก็ต้องมาประสบกับปัญหาเรื่องที่จอดรถทำให้ต้องย้ายร้านมาขายอยู่ที่หน้าสนามกีฬาจังหวัดราชบุรี แต่ก็ขายได้ไม่ถึงปี ต้องประสบกับปัญหาเรื่องที่จอดรถอีก ประกอบกับรายได้ลดน้อยลงจึงตัดสินใจเลิกขาย และต้องเคว้งคว้างเหมือนคนตกงาน ประมาณ 2 เดือน ประกอบกับต้องหาอาชีพใหม่ไปด้วยทำให้เกิดความเครียด จึงได้ตัดสินใจออกจากบ้านและไปหาเพื่อนที่เลี้ยงกุ้งที่อำเภอบางแพ จนเพื่อนได้แนะนำให้เอากุ้งไปเผาขาย หรือ วิ่งส่งตามร้าน แต่ตนเองก็ไม่ได้ทำเพราะไม่รถ ไม่กำลัง จึงไม่สามารถทำได้

เจ๊ชมพู่ เล่าต่อว่า หลังจากที่คิดอยู่หลายวัน จากคำแนะนำของเพื่อนที่ให้เอากุ้งมาขายปลีก หรือ เผาขาย ซึ่งตนคิดว่า กุ้งเผาคงไม่แตกต่างจากที่เขาขายกันทั่วไป กลัวตลาดไม่ติดจะทำให้เกิดการขาดทุนซ้ำ จนกระทั่งหันมาลองทำสูตรของตนเอง อาจจะคล้ายกับที่มีขายกัน แต่ก็ได้สูตรของตนเองเพื่อที่จะหาความแตกต่างจากเมนูกุ้งเผา จึงได้มาคิดสูตรเมนู “กุ้งอบซอส” โดยวันแรกลองผิดลองถูก ทำแจกให้คนในครอบครัว และเพื่อนบ้านได้ชิมติดๆ กัน 3 วัน ขาดทุนไปหลายพันบาท จนเกิดความท้อ เนื่องจากกุ้งไม่ได้รสชาติ ไม่อร่อยถูกปาก แต่ด้วยความที่ตนเองมีความชำนาญเรื่องการทำอาหาร จึงหาสูตรผสมใหม่ จนกลายเป็น “กุ้งอบซอส เจ๊ชมพู่ ราชบุรี” และเริ่มเปิดร้านขาย วันแรกปี 2559 ตนซื้อกุ้งก้ามกรามจากบ่อของเพื่อนที่แนะนำตนให้หันมาขายกุ้ง ลงครั้งแรกจำนวน 5 กิโลกรัม ปรากฏว่าวันแรกขายหมด ซึ่งลูกค้าที่ซื้อไปก็ได้นำไปโพสต์ผ่านหน้าเฟรสบุ๊ก จนมีคนตามมาซื้อจากที่ลงวันละ 5 กิโล เป็นวันละ 10 กิโล ซึ่งก็ขายอยู่ประมาณ 1 ปี จนปี 2560 ผลตอบรับดีขึ้นมีลูกค้ามากขึ้นจึงได้เพิ่มจำนวนกุ้งเป็นวันละ 20 กิโล จนกระทั่งปัจจุบันนี้ด้วยความหอมอร่อย และคำชื่นชมจากลูกค้าที่มาอุดหนุนเป็นประจำ ปัจจุบันจำหน่ายกุ้งวันละ 15 – 200 กิโลกรัม

 

เจ๊ชมพู่ เล่าอีกว่า กุ้งที่ร้านจะใช้เป็นกุ้งก้ามกรามเป็นทั้งหมด ตนจะวิ่งไปซื้อที่หน้าฟาร์มเลี้ยงกุ้งทุกวัน โดยจะนำกุ้งแต่ละขนาดมาใส่กะละมังไว้ พร้อมทั้งติดป้ายราคา ต่อกิโล มีตั้งแต่ กุ้งไซด์เล็ก 120 – 200 บาท กุ้งไซด์ขนาดกลาง 300 บาท และ กุ้งไซด์ใหญ่ ราคา อยู่ที่ 370 – 470 บาท จำหน่ายทั้งกุ้งสด และ กุ้งอบซอส ตามราคา กล่องเล็ก 120 บาท จะได้กุ้งประมาณ 7 – 11 ตัว/กล่อง, กุ้งไซด์กลาง กล่องละ 300 บาท จะได้กุ้งประมาณ 7 – 10 ตัว/กล่อง และ กุ้งไซด์ใหญ่ กิโลละ 370 – 470 บาท มีน้ำจิ้มแถมให้ พร้อมรับประทาน สำหรับคนที่ซื้อเยอะเราก็ลดให้เยอะอีกด้วย แต่ทั้งนี้ กุ้งหัวแก้ว กลับได้รับความนิยมมากกว่า เพราะด้วยหัวจะเป็นก้อนไข่สีแดงแล้ว ยังเป็นมีความมันอร่อยด้วย

 

ส่วนขั้นตอนการทำกุ้งอบซอส เจ๊พู่เผยว่า ลูกค้าเลือกขนาดกุ้งตามที่ต้องการ จากนั้นเราก็จะมาชั่งกิโล และนำไปน็อคในน้ำแข็งเพื่อให้กุ้งตาย จากนั้นใช้มีดผ่าช่วงหลังเล็กน้อยเพื่อให้น้ำซอสซึมเข้าไปในตัวกุ้ง จากนั้นนำไปคลุกเค้ากับน้ำซอสซึ่งเป็นสูตรของตนเอง และทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนจะนำลงไปทอดในน้ำมันในกระทะที่ตั้งจนเดือด โดยจะทอดประมาณ 15 นาที เมื่อกุ้งสุกได้ที่จะนำใส่ตะแกงเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน ก่อนจะตักใส่กล่องเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้า พร้อมทั้งมีน้ำจิ้มรสเด็ดแถมให้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปที่ ร้าน “กุ้งอบซอส เจ๊ชมพู่ ราชบุรี” ตั้งอยู่ในตลาดกลางค้าส่งผัก ตลาดศรีเมือง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดราชบุรี โทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 098-9894542 หรือ ติดตามข่าวสารได้ทาง FB เพจ กุ้งอบซอสเจ๊ชมพู่ ราชบุรี ร้านเปิดจำหน่าย 24 ชม. ทั้งนี้ร้านจะ “หยุดทุกวันอังคาร”

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี