นครปฐม  สาธารณสุขอำเภอสามพรานเตือนโรคพิษสุนัขบ้าหลังปศุสัตว์กำหนดเขตโรคระบาด

นครปฐม  สาธารณสุขอำเภอสามพรานเตือนโรคพิษสุนัขบ้าหลังปศุสัตว์กำหนดเขตโรคระบาด

เมื่อวันที่6พฤศจิกายน2563 ที่  สำนักงานสาธาราณสุขอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายประมวล โฆษิตไชยมงคล สาธาราณสุขอำเภอสามพราน เตือน หลังจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว พื้นที่ตำบลตลาดจินดา

ซึ่ง นาย ประมวล โฆษิตชัยมงคล สาธารณสุขอำเภอสามพราน ได้กล่าวถึงการที่พบแมวป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ 2558 ในท้องที่บ้านลำเอียก หมู่ที่ 8 ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปยังท้องที่ข้างเคียงและพื้นที่อื่นๆ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือเป็นพาหะของโรคระบาด

-ในขณะนี้ ทางสาธารณสุขอำเภอสามพราน ได้มีการลงพื้นที่นำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไปฉีดให้กับสุนัขและแมว ของชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยสอดส่องดูแลสุนัข แมว เนื่องจากสัตว์เลี้ยงเป็นสาเหตุของโรคพิษสุนัขบ้าในคนมากกว่าสุนัขจรจัด ซึ่งถ้าถูกสุนัขกัดให้รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ ใส่ยาใส่แผลสด และรีบไปพบแพทย์ รวมทั้งเฝ้าระวังสุนัขหรือแมวที่มากัดเป็นเวลา 10 วัน หากสัตว์ตายระหว่างดูอาการ ให้แจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่เพื่อตัดหัวสุนัขส่งตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า และทำการป้องกันควบคุมโรคในชุมชน ทั้งนี้ ขอให้ทุกครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกำชับดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

ทางด้านสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสามพราน จึงได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว ในท้องที่บ้านลำเอียก หมู่ที่ 8 ครอบคลุมพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 3 ตำบลตลาดจินดา โดยห้ามมีการเคลื่อนย้ายสุนัขและแมว หรือซากสัตว์ดังกล่าว เข้าออกผ่านพื้นที่ในเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2563 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
สาธาราณสุขอำเภอสามพราน ขอให้ทุกครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกำชับดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด กรณีที่พบเห็นสุนัขทั่วไป ให้ใช้คาถา 5 ย. คือ
ย.ที่ 1 คือ อย่าแหย่ ให้สัตว์โมโหหรือโกรธ
ย.ที่ 2 อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว หาง หัว หรือขาของสัตว์
ย.ที่ 3 อย่าแยกสัตว์หรือสุนัขที่กำลังกัดกัน ด้วยมือเปล่า
ย.ที่ 4 อย่าหยิบชามข้าวหรือเคลื่อนย้ายอาหาร ขณะที่สัตว์กำลังกิน
และ ย.ที่ 5 อย่ายุ่ง หรือเข้าใกล้สัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ