ปทุมธานี  โชว์แสง สี เสียง สุดอลังการ “งานรำลึกพระเจ้าตากสินกู้ชาติ กู้แผ่นดิน” สุดยิ่งใหญ่

ปทุมธานี  โชว์แสง สี เสียง สุดอลังการ “งานรำลึกพระเจ้าตากสินกู้ชาติ กู้แผ่นดิน” สุดยิ่งใหญ่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานพิธีเปิดงานฉลองชัยชนะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกอบกู้กรุงศรีอยุธยาจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2563 โดยมีนายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอสามโคก นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี​ ดร.พัชราภรณ์ สิริวรเวชยางกูล สถิติจังหวัดปทุมธานี นายยุทธนา แสงพงศานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก คณะกรรมการจัดงาน นักเรียนโรงเรียนสามโคก นักเรียนโรงเรียนวัดป่างิ้ว ประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ณ วัดนางหยาด บริเวณโรงเรียนวัดป่างิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี และร่วมรับชมการแสดงแสง สี เสียง รำลึกฉลองชัยชนะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกอบกู้กรุงศรีอยุธยาสมเด็จกู้ชาติกู้แผ่นดินอย่างยิ่งใหญ่ ประชาชนแห่ใส่ชุดไทยสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย/กรุงธนบุรี เที่ยวงานคึกคัก


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าว่า การจัดงานเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์​ได้ทรงกู้บ้าน สร้างเมือง ป้องกันรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานได้อยู่กินด้วยความสมบูรณ์ มีอิสรภาพ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีในฐานะประเทศเอกราชอันยาวนานจวบจนทุกวันนี้ ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรักชาติ เห็นความสำคัญของความสามัคคี ปรองดอง และเสียสละเพื่อชาติ เทิดทูนสถาบัน และเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และส่งเสริมพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี


เพื่อเป็นการน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่พระองค์ทรงกอบกู้ชาติกลับคืนมา โดยรวบรวมเรือ ทรัพยากรต่าง ๆ จากจังหวัดหัวเมืองทางทะเลภาคตะวันออก และเคลื่อนทัพเรือพร้อมไพร่พลโดยอาศัยประโยชน์จากเส้นทางทางทะเล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ สมุททานุภาพ ทรงนำทัพเรือของพระองค์มาตามชายฝั่งทะเล จนมาถึงปากน้ำเจ้าพระยา และล่องจนไปถึงพระนครศรีอยุธยาเอาชนะศัตรูจนกู้ชาติได้สำเร็จ และแวะฉลองปักเสาแห่งชัยชนะที่วัดนางหยาดทุ่งพระยาเมือง (โรงเรียนวัดป่างิ้วในปัจจุบัน)อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
ประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ปีพุทธศักราช 2310เป็นวันสำคัญที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงกอบกู้เอกราชจากการเสียกรุงเสียอยุธยา ครั้งที่ 2 ในโอกาสนี้ จึงขออัญเชิญพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของพระองค์ มาเพื่อประกาศน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมราชสดุดีโดยย่อ

ดังต่อไปนี้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดิมชื่อ ” สิน ” ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 17 เมษายน พุทธศักราช 2277 บิดาเป็นชาวจีนชื่อ “ไหฮอง”มารดาชื่อ “นกเอี้ยง” ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ สมัยกรุงศรีอยุธยาพระองค์ทรงพระปรีชาสามารถในการศึกเป็นอย่างยิ่ง ฉลาดเป็นเลิศ มีความมานะอดทน กล้าหาญ จึงเจริญในตำแหน่งหน้าที่สำคัญ ๆ ตามลำดับ ในตำแหน่งพระยาตาก เจ้าเมืองตากได้เลื่อนเป็นพระยาวชิรปราการสำเร็จราชการ เมืองกำแพงเพชรในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ แต่ยังมิทันได้ไปปกครองเมือง พม่าก็ยกทัพมาล้อมกรุงศรีอยุธยา จึงอยู่ช่วยราชการในเมืองหลวง ทรงบัญชาการสู้รบกับพม่าอย่างเข้มแข็ง พม่าต้องล่าถอยกลับไปหลายครา เมื่อเหตุการณ์เสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 วันที่ 8เมษายน พุทธศักราช 2310 บ้านเมืองระสำระสาย ไพร่พลอิดโรย ขาดเสบียงอาหาร และขาดศาสตราวุธพระยาตาก ได้รวบรวมสมัครพรรคพวกตีฝ่าวงล้อมพม่า ออกจากกรุงศรีอยุธยามุ่งมายังหัวเมืองตะวันออก เข้าตีเมืองจันทบุรีได้ และตั้งทัพอยู่ที่จันทบุรี เพื่อรวบรวมไพร่พล และอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อกลับไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยากลับคืนมาพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ที่ทำให้ได้รับสมัญญา สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช คือ พระราชกรณียกิจการกอบกู้เอกราช พระองค์ทรงใช้เวลา 5 เดือนเศษในการรวบรวมไพร่พล ทรงยกทัพไปต่อสู้กับพม่า

และได้รับชัยชนะในที่สุดเป็นการกอบกู้อิสรภาพของชาตีไทยกลับคืนมา เมื่อวันที่7 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2310 หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาแก่พม่าเพียง 7 เดือน พระองค์ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ณ วันพุธ เดือนอ้าย แรม 4 ค่ำ จุลศักราช 1129 ปีชวด ตรงกับ วันที่ 28 ธันวาคม พุทธศักราช 2310 ทรงพระนามว่า พระศรีสรรเพชญ์ หรือสมเด็จพระบรมราชาที่ 9 แต่เรียกขานกันทั่วไปตามพระนามเดิมว่า สมเด็จพระเจ้าตากสิน หรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เนื่องจากได้ทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีและเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 6 เมษายน พุทธศักราช 2325 พระชนมายุได้48 พรรษา รวมระยะเวลาทรงครองราชย์ 15 ปี


ในงานนี้ ได้มีการแสดงนาฎศิลป์ การแสดงละครเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ,โขนรามเกียรติ์ ตอนนางลอย , มวยไทยย้อนยุค , คนเล่นไฟ และรำถวายมือ จากคณะครู นักเรียน โรงเรียนสามโคก และโรงเรียนวัดป่างิ้ว กว่า500 คนร่วมแสดงอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และการแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชโดยคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจมาจัดแสดงนิทรรศการและจำลองวิถีชีวิตสมัยกรุงธนบุรี การแสดงการละเล่นของเด็กไทย การแสดงดนตรีไทยเพื่อให้ประชาชนได้ชมและศึกษาเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และประวัติศาสตร์ของชาติไทย