สิงห์บุรี   ผู้ว่าฯเป็นผู้แทนพระองค์ปิดโครงการโคกหนองนาโมเดลพระราชทาน

สิงห์บุรี   ผู้ว่าฯเป็นผู้แทนพระองค์ปิดโครงการโคกหนองนาโมเดลพระราชทาน
วันนี้(6 พฤศจิกายน 2563) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้แทนพระองค์มอบประกาศนียบัตรและปิดการฝึกอบรมโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ที่เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งก็มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี และผู้เข้าร่วมโครงการและร่วมพิธี


โครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี เป็นโครงการที่จัดขึ้นตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน ให้มีการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวังเรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นการประยุกต์ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกเรื่อง และมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิด การฝึกวินัย การลงมือปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนได้เมื่อพันโทษ
ออกไปภายนอก

โดยการฝึกโครงการพระราชกานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวังเรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี ในรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 มีผู้เข้ารับการฝึก เป็นผู้ต้องขังที่เป็นคนไทย 120 คน โดยปฏิบัติกาฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม ถึง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ในการฝึกอบรมแบ่งการฝึกเป็น ๓ ขั้นตอน ได้แก่ การฝึกอบรมพึ่งตนเองด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง การแปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ และการสรุปประเมินผล ซึ่งจากการอบรมผู้ต้องขังที่เข้าร่วมโครงการสามารถพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ทั้งสมารถช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้