กาญจนบุรี   กรมธนารักษ์สนองนโยบายรัฐบาล ในการดูแล เยียวยา มอบเงินช่วยเหลือประชาชน

กาญจนบุรี   กรมธนารักษ์สนองนโยบายรัฐบาล ในการดูแล เยียวยา มอบเงินช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบในที่ดินราชพัสดุ พื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี
กรมธนารักษ์สนองนโยบายรัฐบาลให้การดูแล เยียวยาราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยกระทรวงการคลังได้อนุมัติกรอบวงเงินให้กรมธนารักษ์มอบเงินให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้ผลกระทบในที่ดินราชพัสดุที่ได้มาตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 74/2559 ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี จำนวน 115 รายเป็นเงินกว่า 82.98 ล้านบาท


ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ร่วมกับ ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวุดกาญจนบุรี พันเอกกานนาทต์ นิกรยานนท์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เพื่อมอบเงินช่วยเหลือให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบในที่ดินราชพัสดุ ที่ได้มาตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 75/2559 ในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี ทั้งนี้เพื่อการดูแลเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 60 ราย เป็นเงินกง่า 40.63 ล้านบาท โดกรมธนารักษ์จะได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับ บริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิในการพัฒนาในพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี เนื้อที่ 2,979-0-72 ไร่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาโครงการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรม และบรรลุเป้าประสงค์ในการปฎิรูปและการพัฒนาประเทศเพื่อให่เกิดการค้าการลงทุน การจ้างงานในท้องถิ่นเพื่อสร้างรายได้ และยกระดับคุภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำหรับราษฎรที่ได้รีบผลกระทบส่วนที่เหลือจะได้ให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรี มอบเงินให้ช่วยเหลือตามสิทธิที่ได้รับและส่วนประชาชนที่ไม่ยอมรับตามเงื่อนไข จำนวน 45 ราย กรมธนารักษ์ จะได้ดำเนินตามกฎหมายต่อไป


อธิบดีกรมธนารักษ์ได้กล่าวอีกว่า การพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี กรมธนารักษ์ได้จัดทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุกับบริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี แปลงหมายเลข กจ.209 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ 2,979-0-72 ไร่ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกานยน 2561 โดยบริษัทฯ.ได้ยินยอมรับเงื่อนไขตามที่ทางการกำหนดแล้ว พร้อมทั้งชำระค่าเช่าและค่าธรรมเนียมการจัดเช่า รบมเป็นเงิน 78.57 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทฯ.ได้ เนื่องจากมีราษฎรบุกรุกครอบครองเพื่ออยู่อาศัยและทำกินในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ แต่อย่างไรก็ตาม อาศัยอพนาจตามมติ กนพ.เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ทางราชการจึงได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือตามการประเมินราคาค่าขนย้าย (ที่ดิน) ค่ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ค่าพืชผล ให้แกราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 115 ราย เนื้อที่ 2,681-2-17 ไร่ เป็นเงิน 82,98 ล้านบาท ตามที่คณะทะงานของจังหวึดกาญจนบุรีเสนอและให้ความเห็นชอบแล้ว และกรมธนารักษ์เป็นหน่วยงานขอรับการจัดสรรงบประมาณ และมอบเงินให้ความช่วยเหลือ ดังกล่าว
เกษร เสมจันทร์