สุพรรณบุรี ประชาชนนักท่องเที่ยวฝ่าสายฝนลอยกระทงรอบโบสถ์แห่งเดียวภาคกลางคึกคัก

สุพรรณบุรี ประชาชนนักท่องเที่ยวฝ่าสายฝนลอยกระทงรอบโบสถ์แห่งเดียวภาคกลางคึกคัก
ที่วัดโภคาราม (หรือวัดดอนคา) ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวหนุ่มสาววัยรุ่น จำนวนมากหอบลูกจูงหลาน หลั่งไหลแห่มาร่วมประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ เพื่อขอขมาพระแม่คงคา และปล่อยเคราะห์ปล่อยโศกให้ไปกับสายน้ำ ซึ่งมีคณะครู นักเรียนโรงเรียนดอนคาวิทยา ช่วยกันทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ไม่มีโฟมและถุงพลาสติก นำมาถวายให้กับทางวัด เพื่อเตรียมไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นำไปลอยกระทง ราคาค่ากระทงก็แล้วแต่จะทำบุญกับทางวัด หลังจากลอยกระทงปล่อยเคราะห์โศกโรคภัยแล้วก็กราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระใหญ่ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 800 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาโปรยปราย


พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดดอนคา เปิดเผยว่าทางวัดผู้นำชุมชนและคณะกรรมการวัด ให้ความสำคัญประเพณีลอยกระทง เน้นทำมาจากวัสดุธรรมชาติ และเป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ทางวัดจึงได้จัดให้มีการลอยกระทงรอบโบสถ์ โดยการสูบน้ำมาใส่รอบโบสถ์ ประดับไฟอุโมงไว้อย่างสวยงามเพื่อให้ทั้งผู้สูงอายุและเด็กๆ ได้ลอยกระทงกัน อย่างปลอดภัย เพื่อช่วยลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและบุตรหลานเด็กเล็กคนชราปลอดภัยจากการจมน้ำแน่นอน
นอกจากนี้ยังง่ายต่อการจัดการจัดเก็บกระทงด้วย โดยช่วงกลางคืนห้ามนำประทัดและพลุ ดอกไม้ไฟมาจุด เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนที่มาร่วมงานด้วย ซึ่งได้จัดให้มีการลอยกระทงรอบโบสถ์จัดติดต่อกันมายาวนาน 12 ปีแล้ว ประชาชนและทักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ของวัดดอนคา แล้วยังได้ไหว้พระขอพร หลวงพ่อพระใหญ่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล บรรยากาศเต็มไปความชื่นมื่นตื่นตาตื่น ทั้งเด็กผู้ใหญ่และคู่หนุ่มสาวที่มาร่วมลอยกระทงต่างมีความสุขและสนุกสนาน
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี