ตรัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดตรัง ติดตามการดำเนินงานของสำนักงานสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด สาขาทุ่งค่าย ซึ่งประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน และให้ความช่วยเหลือสมาชิกที่ประสบปัญหาการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19


ที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด สาขาทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสำนักงานสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด สาขาทุ่งค่าย โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยส่วนราชการ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด สาขาทุ่งค่าย และผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้การดำเนินงานของสำนักงานสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด ปัจจุบันมี 8 สาขา ซึ่งสาขาทุ่งค่าย เป็นสาขาแรก ปัจจุบันมีสมาชิก 59 กลุ่ม ใน 8 ตำบลของอำเภอย่านตาขาว มีจำนวน 5,645 คน เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตรัง 11,967 ครัวเรือน โดยมิติการพัฒนาเป็นหัวขบวน เพื่อประโยชน์แก่สังคมและชุมชน ตามโครงการสินเชื้อธุรกิจชุมชนสร้างไทย พัฒนามิติด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และมิติด้านสิ่งแวดล้อม มีการรับซื้อน้ำยางพารา 3,500 ตันต่อปี แปรรูปยางแผ่นรมควัน 7,000 ตันต่อปี ยางอัดก้อน 2,500 ตันต่อปี


สำหรับผลการดำเนินงานของสำนักงานสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด มีการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรชาวสวนยางพาราในราคาที่เป็นธรรม มีการอบรมให้ความรู้สมาชิกในการผลิตตลอดจนการมีส่วนร่วมการวางแผนทางการเงินให้สมาชิกอย่างต่อเนื่อง การคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ ควบคุมการผลิต คัดแยก และบรรจุยางพาราที่มีมาตรฐาน แรงงานมีความชำนาญ ผู้บริหารมีประสบการณ์สูงโดยมีมาตรฐาน GAP มีสวัสดิการให้สมาชิก และ ธ.ก.ส. สนับสนุนสินเชื้อตามสินเชื้อธุรกิจสร้างไทย 70 ล้านบาท ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของสำนักงานสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด ที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกได้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน โดยขอให้ยึดแนวคำสอนของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสว่า สหกรณ์ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวและทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกในครอบครัวดีขึ้น นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังกล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องการปลูกพืชเสริม

 

โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การแลกเปลี่ยนแนวคิดของกลุ่ม Smart Farmer การทำเกษตรแปลงใหญ่ จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่วนการนำวาระเรื่องยางพาราและข้าว ซึ่งถือเป็นผลผลิตที่สำคัญของประเทศไทยจะได้นำเข้าวาระประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ช่วงระหว่างวันที่ 2 -3 พฤศจิกายน 2563 ต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง