สุพรรณบุรี. ชาวบ้านดอนคาเข้าวัดทำบุญสืบสานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์

สุพรรณบุรี. ชาวบ้านดอนคาเข้าวัดทำบุญสืบสานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์
พุทธศาสนิกชนชาวบ้านดอนคา ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงได้พาครอบครัวบุตรหลานเดินทางไปทำบุญ ใส่บาตรที่วัดโภคาราม (ดอนคา) เนื่องในวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ตรงกับวันลอยกระทง โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญใส่บาตร รับพรพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จากนั้นชาวบ้านที่มาทำบุญซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้เฒ่าผู้แก่ ได้ร่วมกันนำกระทงที่คณะครู นักเรียนโรงเรียนดอนคาวิทยา นำมาถวายให้กับทางวัด เพื่อให้ชาวบ้านที่มาทำบุญได้นำไปลอยที่บริเวณรอบโบสถ์เพื่อขอขมาพระแม่คงคา และปล่อยเคราะห์ปล่อยโศกให้ไหลไปกับสายน้ำหลังจากลอยกระทงปล่อยเคราะห์โศกโรคภัยแล้วก็ไปกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระใหญ่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อายุเกือบ 800 ปีที่ชาวบ้านดอนคาและชาวบ้านทั่วไปให้ความเคารพนับถือเพื่อความเป็นสิริมงคล


พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดดอนคา เปิดเผยว่า ทางวัดผู้นำชุมชนและคณะกรรมการวัดได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีลอยกระทง และเป็นห่วงความปลอดภัยของญาติโยมพุทธศาสนิกชนที่ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรจึงจะผู้ที่มาร่วมงานที่พาครอบครัวซึ่งมีทั้งผู้ใหญ่ คนแก่และเด็กเล็ก และมีเห็นตรงกันว่าต้องสูบน้ำมาใส่รอบโบสถ์ให้ญาติโยมพุทธศาสนิกชน ได้ลอยกระทงกันอย่างปลอดภัย และก็ลงมือดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2551 หลังจากนั้นก็จัดติดต่อกันมาทุกปีปีนี้เป็นปีที่ 12 ซึ่งการลอยกระทงรอบโบสถ์นี้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและทักท่องเที่ยวได้มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ของวัดดอนคา แล้วยังได้ไหว้พระขอพรหลวงพ่อพระใหญ่ที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ผ่านมาคนที่มากราบขอพรหลวงพ่อแล้วมักจะประสบความสำเร็จตามที่ขอ แล้วยังได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนไทยเอาไว้ ให้คงอยู่ต่อไป

เป็นการลอยกระทงสุขใจ อิ่มบุญกลับบ้านปลอดภัย นอกจากนี้ยังง่ายต่อการจัดการจัดเก็บ กระทงที่ทางโรงเรียนดอนคาวิทยานำมาถวายให้วัดเพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำไปลอยนั้นมีจำนวนและทำมาจากวัสดุธรรมชาติไม่มีโฟมและถุงพลาสติก ดังนั้นประชาชนที่มาลอยกระทงวัดดอนคาก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและบุตรหลานเด็กเล็กคนชราปลอดภัยจากการจมน้ำแน่นอน อย่างไรก็ตามอาตมาขอความร่วมมือญาติโยมที่มาร่วมงานช่วงกลางคืนอย่าได้นำประทัดและพลุ ดอกไม้ไฟมาจุดทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนที่มาร่วมงานด้วย
มงคล สว่างศรี/สุพรรณบุรี