ประจวบคีรีขันธ์ จัดกิจกรรมลอยกระทงกะลาสาย แจกฟรีผู้ร่วมงาน กว่า 3,000 ใบ

อำเภอทับสะแก ร่วมกับ สภาวัฒนธรรม เทศบาลตำบลทับสะแก ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอทับสะแก จัดกิจกรรมลอยกระทงกะลาสาย แจกฟรีผู้ร่วมงาน กว่า 3000 ใบ
วันที่ 30 ตุลาคม 63 นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ฝ่ายปกครองร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอ เทศบาลตำบลทับสะแก ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอทับสะแก เครือข่ายภาคประชาชน และตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวร่วมกันจัดกิจกรรม “ กะลาสายทับสะแก ” ต่อเนื่องปีที่ 3 ในประเพณีลอยกระทง แห่งเดียวในประเทศ ที่คลองทับสะแก ใกล้ชายหาดทับสะแก เนื่องจากในพื้นที่ปลูกมะพร้าวคุณภาพดีมากที่สุดในประเทศ และหลายปีที่ผ่านมามีหลายจังหวัดสั่งซื้อกะลามะพร้าวจำนวนมาก เพื่อนำไปผลิตกระทงสาย ต่อมาชาวทับสะแกจึงมีแนวคิดในการผลิตกะลาสาย เพื่อใช้ทดแทนวัสดุอื่น โดยมีนักเรียนจากโรงเรียยนอนุบาลทับสะแก และประชาชนร่วมผลิตกะลาสายจำนวน 3,000 ใบ ที่ศูนย์การท่องเที่ยว เทศบาลทับสะแก


สำหรับกะลาสายนั้น “ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนนักท่องเที่ยวในวันลอยกระทง หลังจากได้มีการเปิดรับบริจาคกะลามะพร้าวผ่าซีกจากชาวบ้าน 6 ตำบล ที่ได้มาจากการทำมะพร้าวขาวส่งโรงงานกะทิ หรือมะพร้าวที่ขูดเนื่อออกแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับบริจาคเทียนไขจากวัดในพื้นที่สำหรับหล่อเพื่อจุดเทียนในกะลาใช้ลอยแทนกระทงในคลองทับสะแกโดยไม่ต้องเก็บกู้ ไม่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นวัสดุที่ผลิตจากธรรมชาติ นอกจากนั้นตัวแทนภาคประชาชนได้ร่วมกันตกแต่งสถานที่บริเวณริมคลองทับสะแกเพื่อให้นักท่องเที่ยวเซลฟี่เป็นที่ระลึก
///////////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468