ราชบุรี ปู่วัย 83 ปี ชาวบางเสาธง หอบเงินสด 2 แสน ถวายวัด ส่วนยอดล่าสุด16ล้าน

ราชบุรี   ปู่วัย 83 ปี ชาวบางเสาธง หอบเงินสด 2 แสน ถวายวัด ส่วนยอดล่าสุด16ล้าน

ปู่วัย 83 ปี ชาวบางเสาธง สมุทรปราการหอบเงินสด 2 แสน พาครอบลูกหลานทำบุญเจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง หลังทราบข่าวไร้กฐิน ขณะที่จิตอาสาพระราชทานร่วมชาวบ้านเตรียมสถานที่จัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีรับคณะบุญทั่วสารทิศ ส่วนยอดเงินทำบุญล่าสุดทะลุ 16 ล้านบาทแล้ว

(29 ต.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีโลกโซเชียล และสื่อต่างๆ ได้มีการแชร์เรื่องราวของพระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง หมู่ที่ 3 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ออกมาร้องไห้กลางที่ประชุมเลือกกรรมการหมู่บ้านว่าทางวัดไม่มีญาติโยม หรือ เจ้าภาพที่จองเข้ามาเป็นเจ้าภาพกฐินปี 2563 หลังจากที่มีกฐินมาทุกปี ประกอบกับทางเจ้าอาวาสเองอาพาธป่วยไม่สามารถออกกิจนิมนต์ได้

ความคืบหน้าล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปที่วัดท่ามะเฟือง พบว่าทางกรรมการวัดร่วมกับเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ พร้อมด้วยจิตอาสาพระราชทาน คลังแสงที่ 6 กองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก และชาวบ้านหมู่ที่ 3 ร่วมกันทำความสะอาด ตัดถางหญ้า สถานที่จอดรถ ปรับปรุงภูมิทัศน์ มีการนำเต็นท์หลังคามาติดตั้ง สำหรับการออกโรงทานซึ่งมีเจ้าภาพได้แจ้งความประสงค์มาร่วมกันกว่า 500 ร้านค้า และจัดเตรียมสถานที่ส่วนต่างๆ การทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องสุขขา และสถานที่จอดรถที่คาดว่าจะมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ถวาย พระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง จำนวนมาก

นายยืนยงค์ รัถการโกวิท อายุ 83 ปี ชาวบ้านบางเสาธง จ.สมุทรปราการ ได้เดินทางมาพร้อมลูกหลานด้วยกัน 7 คน นำเงินสดจำนวน 200,000 บาท มาถวายให้กับทาง พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง เพื่อร่วมเป็นกองบุญในการจัดสร้างพระอุโบสถ์ และ ศาลาปฏิบัติธรรม ตามที่ได้มีความตั้งใจไว้ โดยที่นายยืนยงค์ เปิดเผยว่า ตนได้ทราบข่าวจากทีวีจึงได้บอกลูกหลานว่าตนจะนำเงินมาเป็นเจ้าภาพถวายกฐินช่วยทางวัด โดยที่ลูกๆ ก็ไม่ได้ขัดตนเองแต่อย่างไร วันนี้จึงได้เดินทางมาทันที เมื่อมาถึงเห็นสภาพวัดแล้วปรากฏว่า ไม่มีอุโบสถ ไม่มีเมรุเผาศพ และยังขาดอีกมาก ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ขณะที่นายปรีชา เริ่มภักตร์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยชินสีห์ กล่าวว่า หลังจากที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ เรื่องที่ทางวัดยังไม่มีเจ้าภาพกฐิน ทางจังหวัดราชบุรีได้สั่งการให้ทางเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ ซึ่งเป็นหน่วยงานปกครองพื้นที่ ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวชุมชน เข้ามาร่วมกันเตรียมจัดสถานที่ ปรับปรุงภูมิทัศ และประชุมเตรียมความพร้อมนำการจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคี ที่จะจัดในวันที่ 30 ตุลาคม 2563 นี้ตามมติข้อตกลงจากหลายฝ่ายที่เห็นว่าให้ทางวัดดำเนินการจัดงานทอดผ้าป่า เนื่องด้วยทางวัดไม่สามารถจัดงานกฐินได้ เพราะทางวัดมีพระภิกษุสงฆ์เพียงแค่ 3 รูป ไม่ครบองค์ ตามมติของคณะสงฆ์

ในส่วนเรื่องของเงินที่มีประชาชนทำบุญกันเข้ามาจำนวนมาก ทั้งทางช่องทางการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อวัดท่ามะเฟือง และ จากที่ประชาชนเดินทางมาถวายที่วัด ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ 2 ส่วนเข้ามาดูแลจัดการระหว่างวันที่ 27 – 30 ตุลาคม หรือ จนเสร็จพิธีการทอดผ้าป่าสามัคคี โดยส่วนที่ 1 มี นายกเทศมนตรีตำบลห้วยชินสีห์ เป็นประธาน ปลัดอำเภอ เป็นรองประธาน มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน คณะกรรมการวัดเป็นกรรมการ ในการรับเงิน ตรวจนับเงินที่มีประชาชน หรือ เจ้าภาพผ้าป่านำมาถวายหน้างาน เมื่อได้ยอดเงินสุทธิจะนำเงินทั้งหมดโอนเข้าบัญชีวัด ส่วนที่ 2 บัญชีของวัดท่ามะเฟือง มีเจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 และคณะกรรมการวัดที่มาจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นคณะกรรมการวัดในปัจจุบัน เป็นผู้ดูแลบัญชี โดยที่หลังจากนี้จะมีคณะกรรมการจากเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ เข้ามาร่วมตรวจสอบดูแลด้วย ส่วนจะมีคณะกรรมการจากฝ่ายไหนเข้ามาดูแลบัญชีโดยภาพรวมทั้งหมด ต้องปรึกษาทางสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ราชบุรี และเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี รวมไปถึงทางจังหวัดราชบุรี เพื่อให้การใช้เงินเป็นไปตามวัตถุประสงค์และโปร่งใสที่สุด

ด้านเจ้าอาวาสท่ามะเฟือง พระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท กล่าวว่า ตอนนี้อาตมาภาพเองรู้สึกปลื้มปิติยินดี และต้องขออนุโมทนาบุญ กับบรรดาสาธุชนทั้งหลายที่เห็นความสำคัญถึงศาสนาได้ร่วมกันจรรโลงสร้างอุโบสถ และทำบุญให้กับทางวัด โดยทางวัดจะดำเนินการอย่างที่ตั้งใจ จะสร้างโบสถ์ วางรากฐานให้เสร็จมีการวางเสาเข็ม เทพื้น เดิมตนเองได้ถมที่ไว้มีขนาดความยาว 22 เมตร กว้าง 12 เมตร หากปัจจัยเพียงพอก็จะสร้างให้จนแล้วเสร็จ พร้อมทั้งตนอยากฝากให้คณะกรรมการได้ดูแลในการจัดสร้างให้แล้วเสร็จ เนื่องจากตนเองร่างกายและสุขภาพไม่แข็งแรง

ขณะที่ยอดเงินที่ประชาชนทั่วสารทิศทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของทางวัดท่ามะเฟือง ในทุกช่องทางและรวมกับยอดเงินที่มีประชาชนเดินทางมาทำบุญที่วัด โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา จนถึงเวลา 16.40 น.ของวันที่ 28 ต.ค. มียอดล่าสุด 16,000,000 บาทถ้วน ซึ่งทางธนาคารออมสินสาขาศรีสุริยวงศ์ โดยคุณชนัญชิดา ตันตระกูล ผู้จัดการสาขา ได้นำเจ้าหน้าที่ของธนาคาร พร้อมด้วยเครื่องนับเงินมาช่วยบริการนับเงินและนำเงินเข้าบัญชีเงินฝากของทางวัด เพื่อร่วมอำนวยความสะดวกกับทางวัดด้วย

ส่วนบรรยากาศตลอดทั้งวันมีประชาชนจากในจังหวัดราชบุรี และต่างจังหวัดเดินทางมาร่วมทำบุญที่วัด และให้กำลังใจกับทางพระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง กันไม่ขาดสาย มีการนำพุ่มกฐิน พุ่มผ้าป่า และสิ่งของบริวารมาถวาย พร้อมทั้งแจ้งความประสงค์ในการเป็นเจ้าภาพอาหารออกโรงทานซึ่งมียอดล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการที่ 500 ร้านค้า ซึ่งจะมาจากจังหวัดต่างๆ เพื่อที่จะมาร่วมงานมหาบุญครั้งใหญ่ในวันที่ 30 ต.ค.นี้

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา สามารถเดินทางมาร่วมทำบุญได้ และหากใครที่มีความประสงค์ที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมและไม่สะดวกเดินทางมาสามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารออมสิน หมายเลขบัญชี 020028789822 ชื่อบัญชี วัดท่ามะเฟือง โทรสอบถามได้ที่ 0864092324 และ 0614741962
ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี