กาญจนบุรี ชายแดนอ.สังขละบุรีคึกคักหลังผู้ว่าฯประกาศผ่อนผันมาตรการ

กาญจนบุรี ชายแดน อ.สังขละบุรี คึกคัก หลังผู้ว่าฯ กาญจน์ ประกาศผ่อนผันมาตรการการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อการส่งออกและนำเข้าสินค้าอุปโภคและบริโภคให้ 1 วัน

ภายหลังจาก นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี / ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี / ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประกาศผ่อนผันมาตรการการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อการส่งออกและนำเข้าสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ในวันนี้ (27 ต.ค.63) 1 วัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น – 18.00 น. โดยอนุญาตให้เปลี่ยนถ่ายสินค้า เปลี่ยนตัวพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ รวมไม่เกิน 2 คน ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่อนปรนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ซึ่งต้องผ่านการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านเจดีย์สามองค์ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและข้อปฏิบัติ ด้านสุขอนามัยในเรื่องการคัดกรองผู้ติดเชื้อ การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง (social distancing) โดยเคร่งครัด นั้น


ล่าสุดวันนี้ 27 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พบว่า ได้มีบรรดาผู้ประกอบการนำรถขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคมารอส่งออกสินค้ากันเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สังขละบุรี ตรวจคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
โดยเมื่อเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ได้เดินทางมายังบริเวณประตูขนส่งสินค้า ซ.พาณิชย์ 1 พร้อมเริ่มให้ทำการจนถ่ายสินค้า โดยนำรถยนต์ที่จะนำสินค้าส่งออกมาทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมตรวจวัดไข้บุคคลที่ผ่านเข้าออก ก่อนนำสินค้าไปส่งบริเวณชายแดนที่เป็นจุดกำหนด พร้อมทั้งดำเนินการพ่นยาและตรวจวัดไข้อีกครั้งตอนกลับเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทย
โดยส่วนใหญ่จะใช้รถยนต์กระบะติดตั้งคอกเหล็กในการบรรทุกสินค้า ซึ่งสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากเส้นทางมา อ.สังขละบุรี เป็นภูเขาคดเคี้ยวลาดชัน และสะดวกต่อการขนถ่ายสินค้า สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งออกในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นกุ้งขาวแช่เย็น น้ำมันพืช ผงชูรส ซอสปรุงรสต่างๆ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นไม้ข้าวหลาม หัวหอม กระเทียม เป็นต้น


ด้านผู้ประกอบการขนส่งออกสินค้ากุ้งขาวแช่เย็นรายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวรายว่า ช่วงที่ปิดด่าน ตนเดือดร้อนมาก เนื่องจากตนมีอาชีพรับจ้างขนส่งสินค้าส่งออกเพียงอาชีพเดียว เหมือนต้องตกงานไปโดยปริยาย ทำให้ขาดรายได้ โดยมีเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกันอีกประมาณ 10 ชีวิต ที่ต้องตกอยู่ในสภาพเดียวกัน หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีประกาศผ่อนปรน ก็บรรเทาความเดือดร้อนไปได้บ้าง เพราะอย่างน้อยก็มีงานทำ ทั้งนี้ตนจะนำสินค้ามาส่งที่บริเวณชายแดน แล้วจะมีลูกค้าฝั่งเมียนมา มารอรับไปกระจายสินค้าต่ออีกทอดหนึ่ง เมื่อมาถึงบริเวณชายแดนก็ดำเนินการทำพิธีการต่างๆ พร้อมส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหาร ประมง รวมทั้งสาธารณสุข พร้อมตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งทำการฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อที่รถขนส่งทั้งไปและกลับ
เกษร เสมจันทร์