สุพรรณบุรี  สภากาชาดไทยมอบชุดธารน้ำใจบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

สุพรรณบุรี  สภากาชาดไทยมอบชุดธารน้ำใจบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย
ที่ จ.สุพรรณบุรี สภากาชาดไทยได้นำชุดธารน้ำใจบรรเทาทุกข์จำนวน 5,382 ชุดไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้แทนจากสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี นายไพทูรย์ วงศ์วีรกูล นายอำเภอสองพี่น้อง กรรมการเหล่ากาชาด ผู้บริหารท้องถิ่นร่วมพิธี


โดยจุดแรกได้มอบให้พี่น้องประชาชนชาว ต.บ่อสุพรรณ ที่บริเวณ อบต.บ่อสุพรรณ จำนวน 2,000 ชุด จุดที่ 2 อบต.หนองบ่อ จำนวน 428 ชุด โรงเรียนทุ่งคอก จำนวน 225 ชุด ที่ อบต.ทุ่งคอก จำนวน 629 ชุด ที่อบต.ดอนมะนาว จำนวน 700 ชุด ที่วัดหนองโพธิ์ ต.ศรีสำราญ จำนวน 500 ชุด และที่โรงเรียนบ้านประทุนทอง จำนวน 900 ชุด


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าเป็นที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงมีความห่วงใยราษฎรผู้มีความทุกข์ยากเดือดร้อนอยู่เสมอโดยจะเห็นได้จากการให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศให้พ้นทุกภัยและอยู่ดีกินดี และในครั้งนี้ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ราษฎรมีความทุกข์ร้อนในการดำรงชีวิต สภากาชาดไทย โดย สำนักงานบรรเทาทุกข์ และประชนามัยพิทักษ์ จึงได้นำชุดธารน้ำใจ สภากาชาดไทยพร้อมน้ำดื่มบรรจุขวด มามอบให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสองพี่น้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในเบื้องต้นผู้ที่ได้รับชุดธารน้ำใจ สภากาชาดไทยต่างสำนึกและปราบปลื้ม ในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างหาที่สุดมิได้และน้อมใจถวายพระพรให้พระองค์ทรงพระเกษมสำราญและทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


ในส่วนอำเภอสองพี่น้อง ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่น รวมทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทยทำให้มีฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสมทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ่อสุพรรณ มี18หมู่บ้าน มีประชากรทั้งหมด 19,526 คนมีราษฎรที่ได้ประสบภัยทั้งสิ้น 2,000 ครัวเรือน
ที่บริเวณประตูระบายน้ำ ร.4 ขวา ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง นายปิยพจน์ เกียรติชูสกุล กำนันตำบลบางเลน นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล นายสมหวัง โพธิ์ทอง กำนันตำบลบางพลับ นายสุวรรณ สุริย์แสง กำนันตำบลบางตะเคียน และชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ช่วยกันนำผักชวาและวัชพืช ที่ขึ้นอย่างหนาแน่นออกจากบริเวณหน้าประตูระบายน้ำ เพื่อช่วยเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


นายปิยพจน์ หรือกำนันพุก เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำในส่วนของ อ.สองพี่น้องนั้นถูกน้ำท่วมหมดทุกอำเภอ มีบ้านเรือน นาข้าว ไร่มัน สวนผัก บ่อปลา บ่อกุ้ง ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายพันไร่ ขณะนี้เริ่มคลี่คลายขึ้นแต่ยังมีพื้นที่วิกฤติอยู่เช่น ต.บางพลับ ต.ต้นตาล ต.บางเลน ส่วนตำบลอื่นที่อยู่พื้นที่ดอน คิดว่ารอดแล้ว ส่วนการแก้ปัญหาเราได้รับความร่วมมือจาก นายก อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากส่วนต่างๆทั้งนักการเมืองและทุกภาคส่วน ที่เข้ามาช่วยกัน


ส่วนน้ำที่ท่วมสองพี่น้องจำนวนมากนั้นมาจาก อ.พนมทวน อ.ท่าม่วง อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ และ อ.อู่ทอง มวลน้ำทั้งหมดได้ไหลลงแม่น้ำจรเข้สามพัน แล้วลงมาที่คลองสองพี่น้อง ทำให้น้ำท่วมสองพี่น้องและลุ่มท่าจีน อย่างรวดเร็วสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร ทั้งนาข้าว บ่อปลา สวนผัก ไร่อ้อย ไร่มัน และบ้านเรือนต่างๆ ได้รับความเสียหายกันถ้วนหน้า วันนี้เรากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.และชาวบ้านมาช่วยกันเปิดทางน้ำ คือช่วยกันกำจัดวัชพืชต่างที่ติดอยู่ตามประตูระบายน้ำเช่นประตูระบายน้ำบางสาม ประตูสำเภาทอง ประตูบางพลับ โดยประสานขอสนับสนุนรถแบ็คโฮ จากชลประทาน มาตักเปิดทางน้ำทำให้น้ำไหลได้สะดวกพร้อมกับนำเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำมาช่วยทำให้ระดับน้ำในทุ่งสองพี่น้องลดลงวันละ 5เซนติเมตรถ้าเป็นอย่างนี้อีก 5 วันเชื่อว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล เปิดเผยว่าวัชพืชที่เราผลักออกจากประตูระบายน้ำต่างๆนั้นเราไม่ได้ปล่อยไปสร้างปัญหาให้กับพื้นที่อื่นเราทำเพื่อช่วยระบายน้ำให้เร็วขึ้นลดความเสียหายของพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชน ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประสานและสั่งการให้เจ้าหน้าที่โยธาจังหวัดสุพรรณบุรี นำเรือมาช่วยเก็บและพวกเราจะพยามเก็บไม่ให้เกิดปัญหารบกวนพื้นที่จังหวัดอื่นเราจะไม่เขี่ยสวะออกจากหน้าบ้านเราไปให้คนอื่นแน่นอน


สำหรับจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้มีพื้นที่ ที่ประสบอุทกภัย 8 อำเภอ 1 เทศบาล 53 ตำบล 13 ชุมชน 353 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 97,563 คน 31,027 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร นาข้าว ไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด พื้นที่เลี้ยงสัตว์ บ่อปลา บ่อกุ้ง ถูกน้ำท่วมกว่า 10,000 ไร่และทางจังหวัดสุพรรณบุรี ขอเชิญร่วมบริจาค เครื่องอุปโภค บริโภค ของใช้จำเป็น หรือปัจจัยการดำรงชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัยจังหวัดสุพรรณบุรีโดยเปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 ณ ด้านหน้าอาคารหอประชุมอาชาสีหมอกศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี