สุพรรณบุรี  รมช.ประภัตร ลุยปัญหาน้ำท่วมเร่งหาที่เก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

สุพรรณบุรี  รมช.ประภัตร ลุยปัญหาน้ำท่วมเร่งหาที่เก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง
จากเหตุการณ์ฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้นาข้าว ไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย ในอำเภอสามชุก อำเภอหนองหญ้าไซ และ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ถูกท่วมไปแล้วหลายพันไร่ เกษตรกรต่างได้รับความเดือดร้อน
ล่าสุดวันที่ 19 ตุลาคม นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ตำบลหนองขาม และตำบลทัพหลวง อำเภอหนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี เพื่อสำรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเพื่อหาทางเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยมีนายปิยะ บุญส่ง นายอำเภอหนองหญ้าไซ นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.สำนักชลประทานสุพรรณบุรี นายบุญยัง วังเปรม นายก อบต.หนองขาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมตรวจสอบและให้ข้อมูลพื้นที่


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่ ต.หนองขาม และ ต.ทัพหลวง อ.หนองหญ้าไซ เพื่อตรวจพื้นที่น้ำท่วมร่วมกับนายอำเภอหนองหญ้าไซ และผู้บริหารท้องถิ่น ได้เห็นสภาพพื้นที่นี้ไม่มีน้ำท่วมมาก่อน เพราะว่าเป็นพื้นที่ราบสูง น้ำแล้ง แต่ปีนี้น้ำมากเนื่องจากฝนตกหลายวันทำให้มีน้ำมาจากลำห้วยน้ำจันทร์ ต้นน้ำมาจาก อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ไหลลงมาในลำห้วยจำนวนมากจนน้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร มีทั้งนาข้าว ไร่มัน ไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และไร่อ้อย จำนวนหลายพันไร่ ตนจึงประสานกับ ผอ.ชลประทาน ให้นำรถแบ็คโฮ มาช่วยแก้ไข โดยการขุดลอกคลองระบายให้ทุกเส้นเพื่อจะนำน้ำลงไปในคลองทิ้งน้ำห้วยแขยง คาดว่าภายใน 3 วันเราคงแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จ


แต่อย่างไรก็ตามตนยังกลัวอยู่เหมือนกันว่าเราไม่ได้มีแก้มลิงอะไรเก็บน้ำไว้เลยพอเดือนหน้าปีใหม่ก็ฝนแล้งอีกจึงให้นายอำเภอ นายก อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกที่หาที่มาเราจะดำเนินการขุดให้เพื่อเก็บน้ำบ่ามาแบบนี้ตนคิดว่าน่าจะเก็บไว้ได้เป็นแสนคิว แต่วันนี้ไม่มีแก้มลิงเลยเพราะสภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ราบสูง แต่ก็ยินดีที่จะขุดบ่อให้ทุกที่ถ้าราษฏรต้องการ ตามนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการให้ทุกแห่งมีน้ำ จึงได้มีโครงการโคกหนองนา เพื่อให้แต่ละแปลงมีน้ำแต่ที่นี่ไม่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้ทำให้เป็นปัญหาใหญ่ คิดว่าในอนาคต ต้องให้นายอำเภอดำเนินการเลย ทางด้านชลประทานก็พร้อมที่จะมาทำแก้มลิง ให้ทุกจุด ส่วนห้วยน้ำจันทร์ ทางชลประทานก็จะตั้งเรื่องขุดลอกให้


สำหรับพื้นที่ ตำบลหนองขาม และตำบลทัพหลวง อำเภอหนองหญ้าไซ ขณะนี้มีพื้นที่นาข้าว ไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย หลายพันไร่ถูกน้ำท่วมขังโดยเฉพาะนาข้าวนั้นเสียหายทั้งหมด ต้องรอดูว่าอีก 3 วันถ้าน้ำเราลดเราก็จะไม่ประกาศภัยแต่ถ้าท่วมเอาไม่อยู่ก็ต้องประกาศภัยเพื่อหาทางช่วยต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี