ราชบุรี ชลประทานราชบุรีประกาศแจ้งเฝ้าระวังน้ำหลังเขื่อนแม่กลองระบายน้ำ1083ลูกบาศก์เมตร

ราชบุรี    ชลประทานราชบุรีประกาศแจ้งเฝ้าระวังน้ำหลังเขื่อนแม่กลองระบายน่ำ1083ลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์น้ำท่วมที่ราชบุรี!! ฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของจังหวัดราชบุรี ชลประทานราชบุรีออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน 2 ฝั่งแม่น้ำแม่กลองท้ายเขื่อนแม่กลอง เฝ้าระวังน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นตลิ่ง หลังระบายน้ำ 1,082.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่บ้านเอื้ออาทรราชบุรีเดือดร้อนหนักน้ำไหลท่วมขังพื้นผิวถนนและท่วมขังหลายจุด

(19 ต.ค.63) นายสุชาติ กาญจนวิลัย ผอ.โครงการชลประทานราชบุรี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนถึง นายอำเภอบ้านโป่ง นายอำเภอโพธาราม นายอำเภอเมือง และ ปภ.ราชบุรี ให้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ 2 ฝากฝั่งแม่น้ำแม่กลอง เนื่องจากเกิดปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องหลายวัน ไหลผ่านเข้าสู่เขื่อนแม่กลอง ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี มีปริมาณจำนวนมาก ส่งผลให้เขื่อนแม่กลองมีความจำเป็นที่ต้องระบายน้ำ มาทางท้ายเขื่อน ผ่านแม่น้ำแม่กลอง ลงสู่อ่าวไทย เมื่อเวลา15.00 น. ของวันที่ 18 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา จำนวน 1,082.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะผ่าน อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธาราม อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี อำเภอบางคนที อำเภออัมพวา อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ทำให้อาจมีผลกระทบ ต่อที่ลุ่มต่ำ และริมตลิ่ง จึงได้ออกประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00 น วันที่ 18 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 22.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบจุดวัดปริมาณน้ำระดับน้ำ ที่หน้าเขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ซึ่งมีการกำหนดระดับน้ำไว้เป็นบรรทัดฐาน จากระดับน้ำที่ท่วมสูงสุดปี 2539 ที่ความสูงระดับน้ำ 5.20 เมตร จากการตรวจสอบระดับน้ำวันนี้หลังจากประกาศของชลประทาน ที่ระบายน้ำจำนวน 1,082.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีระดับความสูง 2.45 เมตร และน้ำได้ท่วมลานเขื่อนชั้นแรก คาดว่าระดับน้ำจะทรงตัวที่ประมาณ 2.50 – 2.60 เมตร หากไม่มีการระบายน้ำเพิ่ม  ขณะที่เมื่อช่วงเวลา 21.00 น. น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 ได้นำฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบหมู่บ้านเอื้ออาทรราชบุรี โครงการ 1 (บ้านทุ่งตาล) หมู่ที่ 8 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เนื่องจากเกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมขังจากการเกิดปริมาณน้ำจากฝนที่ตกหนักนานติดต่อกันทำให้น้ำท่วมขังพื้นที่นาและพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านเอื้ออาทรดังกล่าว ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมถนนภายในหมู่บ้านทั้งหมด และ ยังไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านของประชาชนที่อยู่ติดกับล่องน้ำด้านท้ายของหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่นาและมีปริมาณน้ำจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่า หมู่บ้านเอื้ออาทรอยู่ติดกับพื้นที่นา และ มีการถมที่เพื่อเตรียมก่อสร้างบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ติดกับบ้านเอื้ออาทร และมีการถมพื้นที่สูงกว่า 2 เมตร ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทันจนเอ่อไหลเข้าท่วมหมู่บ้านดังกล่าวโดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านเอื้ออาทรต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่หมู่บ้านเกิดขึ้นมาไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำเอ่อล้นท่วมขังพื้นผิวถนน และ มีน้ำจำนวนมากไหลเข้ามาท่วมภายในบ้าน โดยปกติแล้วจะเอ่อล้นท่วมถนน ซึ่งจะยุบลงภายในไม่กี่ชั่วโมง แต่ภายหลังมีการมาถมที่เพื่อเตรียมจะสร้างบ้านจัดสรรและมีความสูงของการถมที่ดังกล่าวกว่า 2 เมตร ซึ่งสูงกว่าถนนภายในหมู่บ้าน ตลอดช่วงสัปดาห์ที่เกิดฝนตกติดต่อกัน ทำให้มีปริมาณน้ำเข้ามาจำนวนมากดังกล่าว

เบื้องต้นทาง น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี ได้ประสานกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะฝ่ายปกครองอำเภอเมืองราชบุรี พร้อมทั้งขอรถแบ็คโฮ เพื่อมาขุดลอกล่องน้ำโดยขุดเปิดล่องระบายน้ำ กำจัดวัชพืชที่ขึ้นขวางล่องน้ำส่งผลให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทัน ส่วนที่มีเอกชนมาถมพื้นที่สูงกว่าหมู่บ้าน ได้ประสานให้ทางอำเภอเร่งตรวจสอบ การขออนุญาตการถมที่ มีการวางท่อระบายน้ำหรือไม่ เพื่อที่จะช่วยหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมดังกล่าว.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี