กาญจนบุรี ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 พร้อมนายอำเภอด่านมะขามเตี้ยช่วบผู้ประสบภัย

กาญจนบุรี  ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 พร้อมนายอำเภอด่านมะขามเตี้ย นั่งเรือนำอาหารและน้ำดื่ม ไปช่วยเหลือประชาชน ต.หนองไผ่ และ ต.ด่านมะขามเตี้ย หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้บ้านเรือนและถนนถูกน้ำท่วม


วันที่ 11 ตุลาคม 2563 นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายสะอาด ทั่นเส้ง ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส.ฯ และทีมงาน ลงพื้นที่ตำบลหนองไผ่และตำบลด่านมะขามเตี้ย ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม หลังมีฝนตกติดต่อกันส่งผลให้น้ำท่วมชาวบ้านได้รับผลกระทบ 2 ตำบลประมาณ 600 ครัวเรือน โดยมี น.ส.เพ็ญศรี กลั่นบุศย์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมด้วย นายระพล รัตนวงษ์ชัยโย นายก อบต.ด่านมะขามเตี้ย รายงานสถานการณ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ที่ กศน.ตำบลหนองไผ่ องด่านมะขามเตี้ จ.กาญจนบุรี

 

ต่อมาน.ส.เพ็ญศรี กลั่นบุศย์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมด้วย นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี ผู้ใหญ่บ้าน และสื่อมวลชน ได้ลงเรือ โดยใช้เรือ จำนวน เรือ 2 ลำ ในการนำอาหารและน้ำดื่มไปมอบให้กับประชาชนที่ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากถนนถูกน้ำท่วมทั้งหมด พื้นที่หมู่ 1 ต.หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ขณะที่เรือกำลังแล่นในลำน้ำ พบว่าระดับน้ำสูงเกือบถึงยอดต้นอ้อย ตลอดเส้นทางและบ้านเรือนของประชาชน ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย บางบ้านห้องน้ำ ถูกน้ำท่วมเกือบถึงหลังคา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที ก็ถึงจุดหมาย จุดแรกเป็นบ้านชั้นเดียว พบชาวบ้านหลายชีวิตทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ออกมายืนรอรับอาหารและน้ำดื่มจากคณะ เนื่องจากบริเวณรอบบ้านเต็มไปด้วยน้ำ ลักษณะเหมือนบ้านอยู่บนเกาะไม่มีถนนเนื่องจากถูกน้ำท่วมทั้งหมด จึงไม่สามารถออกไปไหนได้ และเมื่อไปอีกบ้านพบเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ชั้นล่างถูกน้ำท่วมหมด ชั้นบนพบผู้สูงอายุ รอรับอาหารและน้ำดื่มจากคณะที่ไปเยี่ยมในวันนี้ ด้วยความดีใจ อยู่บ้านเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ชั้นล่างถูกน้ำท่วมทั้งหมด ต้องอาศัยอยู่ชั้น 2 และน้ำดื่มจากคณะเช่นเดียวกัน จากการสอบถามชาวบ้านพบว่า ระดับน้ำวันนี้เริ่มลดลงจากเมื่อวาน เนื่องจากวันนี้ฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย หากคืนนี้ฝนไม่ตก คาดว่าน้ำก็จะค่อยๆลดลงไป แต่ถ้าคืนนี้ฝนตกเยอะอีก ก็น่าจะท่วมมากกว่าเดิม

นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 เปิดเผยว่า เนื่องจากฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้น้ำท่วมตำบลหนองไผ่ และตำบลด่านมะขามเตี้ย วันนี้ตนและทีมงานจึงลงพื้นที่ สำรวจความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ โดยการมอบถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากการสำรวจในวันนี้พบว่า ตำบลหนองไผ่และตำบลด่านมะขามเตี้ย มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 600 ครัวเรือน ซึ่งในวันที่12 ต.ค.63 เวลา 10.00 น. ตนและทีมงานจะนำถุงยังชีพไปมอบให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น


ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 กล่าวว่า ตั้งแต่เป็น ส.ส.มาปีแรกก็เจอปัญหาน้ำท่วม สอบถามชาวบ้านพบว่า น้ำท่วมทุกปี จึงคิดว่าเมื่อเป็นแบบนี้ เราต้องการปิดตำนานน้ำท่วม โดยน้ำจะไม่ท่วมด่านมะขามเตี้ยอีกต่อไป เลยเสนอโครงการในเขตลุ่มน้ำภาคกลางตกวันตก รวมกลุ่มกัน ทั้งราชบุรี เพชรบุรี และกาญจนบุรี โดยขอร้องให้ช่วยกันทำจริงๆ เพื่อไม่ให้ด่านมะขามเตี้ยน้ำท่วม ตอนนี้โครงการที่ผ่าน ครม.แล้ว คือ 1.โครงการแก้มลิงที่ราชบุรี ทำแก้มลิงที่ลำภาชีตอนบน และลำภาชีตอนล่าง ก่อนที่จะเข้ามาตำบลหนองไผ่ และตำบลด่านมะขามเตี้ย เวลาฝนตกก็เก็บแก้มลิง เวลาหน้าแล้งก็สามารถเอาน้ำที่แก้มลิงมาปล่อยตามแม่น้ำลำภาชีให้ชาวบ้านด่านมะขามเตี้ยได้ใช้กัน ฝนตก น้ำไม่ท่วมด่านมะขามเตี้ย แต่หน้าแล้งเดิมที่ด่านมะขามเตี้ยจะแล้งไม่มีน้ำใช้ ก็จะมีน้ำใช้ คิดว่าจะดำเนินการ ปี 64 สร้างเสร็จ 2 ปี ประมาณปี 66 พอสร้างเสร็จก็จะปิดตำนานน้ำท่วมด่านมะขามเตี้ยไป


น.ส.เพ็ญศรี กลั่นบุศย์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำวันนี้ลดลง ตอนนี้คลี่คลายไปในทางที่ดี ตอนนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ คือ บางบ้านน้ำไม่ท่วม แต่น้ำล้อมรอบหมู่บ้าน ทำให้ไม่สามารถออกไปไหนได้ ไม่ว่าจะเป็นทางราชการ ทางปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน หน่วยทหาร นพค.11 ร.9 พัน.3 มทบ.17 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตชด. 13 ตำรวจ ทางหลวง และอีกหลายๆส่วนก็จะเข้ามาช่วย พรุ่งนี้ ทางท่าน ส.ส.สมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 ก็จะนำถุงยังชีพมามอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในภาพรวมของอำเภอด่านมะขามเตี้ย ที่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำไหลลงมาจากสวนผึ้ง ก็จะมีพื้นที่ตำบลหนองไผ่และตำบลด่านมะขามเตี้ย เบื้องต้นมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 600 ครัวเรือน ส่วนในรายละเอียดพืชไร่และอื่นๆ หลังน้ำลดลง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป
เกษร เสมจันทร์