ตรัง จัดรถไฟขบวนพิเศษห้วยยอด-กันตังเส้นทางรถไฟสุดสายอันดามัน

การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดตรัง , ททท.สำนักงานตรัง ,หอการค้า จ.ตรัง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง และประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง นั่งรถไฟขบวนพิเศษห้วยยอด-กันตัง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเส้นทางรถไฟสุดสายอันดามันแห่งเดียวในฝั่งตะวันตกหรือฝั่งทะเลอันดามัน


นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยและคณะ ได้เดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยรถไฟขบวนรถด่วนพิเศษที่ 955 ถึงสถานีรถไฟห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ,นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง ,นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ,นายประชา งามรัตนกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ,พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตรัง ,สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง และนายบรรจง นฤพรเมธี ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ให้การต้อนรับ จากนั้น ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ขึ้นรถไฟขบวนพิเศษไปยังสถานีรถไฟกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟสุดสายอันดามันแห่งเดียวในฝั่งตะวันตก โดยมีระยะทางจากสถานีห้วยยอดไปยังสถานีกันตังประมาณ 40 กิโลเมตร

โดยระหว่างทางมีการพูดคุยกันถึงแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวด้วยรถไฟจากสถานีกะปางในเขตอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชไปสิ้นสุดที่สถานีรถไฟกันตัง จ.ตรัง รวมถึงการปรับเปลี่ยนตู้โดยสารรถไฟ สายกรุงเทพ-ตรังและตรัง-กรุงเทพฯ ให้มีความทันสมัย สะอาดและสะดวกมากขึ้น พร้อมปรับภูมิทัศน์สองข้างทางให้สวยงาม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หันมานั่งรถไฟท่องเที่ยวสุดสายอันดามันได้อย่างเพลิดเพลิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเจริญให้กับภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งจะเป็นโครงการตัวอย่างที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดอื่น ๆ ได้ทั่วประเทศ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะของจ.ตรังไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ นอกจากนี้ ยังมีการผลักดันให้ใช้เป็นเส้นทางในการขนส่งสินค้าโลจิสติกส์ที่ทันสมัยภายใต้แผนปฏิบัติการเร่งด่วน(Quick Win) เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด


ขณะที่นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันกล่าวว่า ข้อเสนอเรื่องแรกคือการพิจารณาเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟเส้นทางกะปาง-กันตัง ซึ่งเป็นข้อเสนอของภาคเอกชนเพื่อจะหารือถึงความเป็นไปได้ ส่วนเรื่องที่ 2 คือเรื่องของการปรับปรุงขบวนโดยสารให้สบายและทันสมัย เรื่องที่ 3 คือการปรับตารางการเดินทางให้ตรงเวลา โดยจะได้สอบถามความคืบหน้าในการขยายรถไฟจากชุมพรไประนอง ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบของมติ ครม.ไปแล้ว ว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว


ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังพบปะกับชมรมรักษ์เมืองเก่าอำเภอกันตังว่า มีการหารือถึงความร่วมมือระหว่างทางจังหวัดกับการรถไฟฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจ.ตรัง โดยนโยบายของการรถไฟได้ตระหนักดีว่าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ กิจกรรมใดที่สามารถเสริมสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ก็ทำได้ ในภาวะที่มีโควิด เป็นภาวะที่จะต้องมีการส่งเสริมคนไทยเที่ยวไทย การรถไฟฯ สนับสนุนการพาคนไทยเที่ยวไปยังที่ต่างๆในประเทศและ เป็นโอกาสดีที่จ.ตรังอยากจะส่งเสริมให้คนมาเที่ยวจ.ตรังให้มากขึ้น ซึ่งจ.ตรังมีของดีมากมายทั้งเรื่องของธรรมชาติและอาหาร
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง