นครปฐม พุทธศาสนิกชนจำนวนมากทำบุญวันออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะวัดสว่างอารมณ์

นครปฐม  พุทธศาสนิกชนจำนวนมากทำบุญวันออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะวัดสว่างอารมณ์

พุทธศาสนิกชนจำนวนมากทำบุญ  วันออกพรรษาโดยพร้อมใจกันร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะที่วัดสว่างอารมณ์  ซึ่งมีพระครูยติธรรมานุยุต (อาจารย์แป๊ะ) เจ้าคณะตำบลบางกระเบา  เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ออกบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง จากพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก

ตักบาตรเทโว หมายถึง การทำบุญตักบาตรในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกใน วันมหาปวารณา คือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ วันออกพรรษา คำว่า เทโว เรียกมาจากคำว่า เทโวโรหณะ (เทว+โอโรหณ) ซึ่งแปลว่า การลงจากเทวโลก

การตักบาตรเทโว เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก   พอออกพรรษา พระพุทธเจ้าก็จะเสด็จลงจากเทวโลกกลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย การตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าจึงได้ปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาเป็นประเพณี  จึงเรียกประเพณีนี้ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ นิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว มาจนถึงปัจจุบัน