สุพรรณบุรี   ชาวพุทธสุพรรณสวมชุดไทยทำบุญตักบาตรเทโววันออกพรรษา

สุพรรณบุรี   ชาวพุทธสุพรรณสวมชุดไทยทำบุญตักบาตรเทโววันออกพรรษา
วัดหนองเพียร อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี จัดงานประเพณีทำบุญออกพรรษา และสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ มีพุทธศาสนิกชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว จำนวนมาก ต่างพร้อมใจแต่งกายสวมผ้าไทย ผู้ปกครองพาบุตรหลาน วัยรุ่นหนุ่มสาว หิ้วปิ่นโต นำอาหารคาวหวาน เข้าวัดทำบุญออกพรรษา ตักบาตรเทโว ข้าวสารอาหารแห้ง กันจำนวนมาก เพื่อความเป็นสิริมงคล
ด้านพระครูพิพัฒน์สุวรรณาภรณ์ (หลวงพ่อวิชัยใจดี)เจ้าอาวาสวัดหนองเพียร กล่าวว่า พิธีตักบาตรเทโวโรหณะ วัดหนองเพียร ในขบวนมีหลวงพ่อดำ หลวงพ่อขาว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่ชาวบ้านให้ความเครารพนับถือ มีพระสงฆ์ 45 รูป ขบวนเทวดา พระอิน นางฟ้า มนุษย์ ยมทูต ยมบาล เปรตโดยเฉพาะยมบาล จะเดินถือกระดานฉนวนคอยจดชื่อใครทำดีทำชั่ว ใครทำบุญ ยมบาลบอกว่าถ้าใครทำบุญจะได้ไปเกิดเป็นเทวดา เป็นนางฟ้า บนสรวงสวรรค์ สำหรับยมบาลที่วัดหนองเพียร นอกจากจะเดินจดชื่อเสียงเรียงนามของคนที่บุญไปตามขบวนแล้วยังรับทำบุญด้วยเงินสดและสิ่งของข้าวสารอาหารแห้ง


ซึ่งปีนี้มีพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี หลั่งไหลกันมาทำบุญจำนวนมาก ซึ่งวัดหนองเพียรได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญ ให้แต่งกายด้วยชุด สุภาพ นุ่งชุดไทย สไบเฉียง นุ่งผ้าถุง หรือใส่ผ้าไทย เพื่อความเรียบร้อย สวยงามและเป็นการย้อนยุคการแต่งกายด้วยผ้าไทยในอดีต ซึ่งได้รับความร่วมมือ จากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี หลังเสร็จพิธีตักบาตรเทโว ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้มากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ช่วงเทศกาลออกพรรษา พร้อมกับได้นำวิทยุทรานซิสเตอร์มาถวายแก้บนกันอย่างต่อเนื่อง โดยจะขอพรทั้งเรื่อง โชค ลาภ เจริญในหน้าที่การงาน ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง และขอให้หายจากการเจ็บไข้ได้ป่วย

 

DCIM100MEDIADJI_0422.JPG
DCIM100MEDIADJI_0426.JPG


สำหรับวัดหนองเพียร อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองสุพรรณบุรี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของประชาชน จากหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้ขอพร อย่างไม่ขาดสาย เมื่อประสบความสำเร็จก็จะนำเอาวิทยุทรานซิสเตอร์มาแก้บน จนเป็นที่ทราบกันทั่วว่าหลวงพ่อดำชอบเสียงดัง โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว มากราบไหว้ขอพรปิดทองหลวงพ่อดำและสิ่งศักดิ์สิทธ์ภายในวัดกันอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและครอบครัว
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี