สุพรรณบุรี นายกฯตำบลเขาพระ ร่วมทีมเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน จับ11ลิงที่ถูกแก๊งค้าสัตว์นำมาปล่อย

สุพรรณบุรี นายกยุทธดนัย ร่วมทีมเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน จับแล้ว11ตัวฝูงลิงที่ถูกแก๊งค้าสัตว์นำมาปล่อย
จากกรณีมือดีแอบนำฝูงลิงหลายสิบตัวมาปล่อยทิ้งที่เขาชะโอย หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี และยังมีคนพบลิงกระจายอยู่อีกหลายอำเภอ ประกอบด้วย อ.ด่านช้าง อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.อู่ทอง และ อ.เมือง สร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านกลัวจะถูกลิงทำร้าย


ต่อมานายประสิทธิ์ ยิ้มประเสริฐ อายุ 24 ปี ชาว ตำบลวังลึก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ได้ประสานมาที่นายธีร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ ให้พาเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เดิมบางนางบวช ผู้ต้องหารับสารภาพว่าตน ประกอบอาชีพ ร้อยพวงมาลัยส่งขายที่ตลาด ปากคลองตลาด กทม. แต่รายได้ไม่พอใช้จ่าย ประกอบยังมีลูกเล็กด้วย จนกระทั่งได้รู้จักกับขบวนการค้าลิงส่งขายต่างประเทศ ได้ชักชวนให้จับลิงนำไปส่งขายให้กับขบวนการนี้แต่ลิงไม่ได้ขนาดพ่อค้าไม่รับซื้อจึงนำมาปล่อยทิ้ง เจ้าหน้าที่จึงแจ้ง 3 ข้อหาหนัก 1.ล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.ปล่อยสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษจำคุก ระหว่าง 3-15 ปี โทษปรับตั้งแต่ 300,000 – 1,500,000 บาท เจ้าหน้าที่คาดว่าปลายทางที่ส่งลิงไปขายจะเป็นประเทศจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี


ล่าสุด วันที่ 2 ตุลาคม นายยุทธดนัย แจ่มศรี นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระ อำเภอเดิมบางนางบวช พร้อมนายอิสรินทร์ โสธรจิตต์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี นายสัตวแพทย์พันธวรรธน์ จาโรทก สัตวแพทย์ประจำศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก นายสัตวแพทย์ปุญพัฒน์ สารแขวีระกูล นายพัธมณฆ์ บุญบรรสงฆ์ นักวิชาการสัตวบาล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์สถีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเขาพระ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์ กว่า 20 นาย และได้รับการสนับสนุนเรือจากเทศบาลตำบลเดิมบาง เทศบาลตำบลนางบวช ลงพื้นที่ร่วมกันออกตรวจสอบและสามารถจับลิงได้ที่ฝั่งเทศบาลตำบลเขาพระที่เหลืออีก 3 ตัวได้จนครบทั้ง 11 ตัวตามที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน โดยลิงที่จับได้ทั้ง 3 ตัวนั้นเป็นลิงตัวเมีย 2 ตัวอายุประมาณ 2-4 ปีและตัวผู้ อายุประมาณ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม – 7 กิโลกรัม รวมลิงที่จับได้ทั้งหมด จำนวน 11 ตัวแยกเป็นเป็นลิงตัวเมีย 7 ลิงตัวผู้ 4 ตัวซึ่งลิงที่จับได้ทั้งหมด 11 ตัวนี้เฉพาะที่ว่ายข้ามแม่น้ำท่าจีนมาจากฝั่งเขาชะโดยเท่านั้นส่วนที่เหลืออยู่บนเขานั้นยังไม่ทราบจำนวนมาก และจะได้นำไปไว้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 


นายยุทธดนัย แจ่มศรี นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระ กล่าวว่า วันนี้ตนได้นำทีมเจ้าหน้าที่มาสำรวจพบมีลิง 3 ตัวอยู่บนหลังคาบ้านของชาวบ้านสังเกตเป็นลิงตัวผู้1ตัวเมีย2ตัวจึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์ และได้รับการสนับสนุนเรือจากเทศบาลตำบลเดิมบาง เทศบาลตำบลนางบวช เพื่อตีโอบ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงสามารถจับได้ 2 ตัวและตัวสุดท้ายเป็นลิงตัวเมียมีความฉลาดปีนขึ้นไปหลบอยู่บนยอดมะพร้าวสูงกว่า 30 เมตรพยายามหลบหลีกไม่ยอมให้จับง่ายๆ เจ้าหน้าที่พยายามใช้ลิงที่จับได้ไปล่อให้ลงแต่ไม่เป็นผลสุดท้ายได้ขอสนับสนุนโดรนจากหัวหน้าป้องกันเทศบาลตำบลบ่อกรุ ขึ้นบินกดดันสุดท้ายสามารถจับได้โดยวิธียิงยาสลบ ลิงที่จับได้ทั้ง 11 ตัวนี้ไม่ใช่ทั้งหมดของอำเภอเดิมบาง แต่ยังมีที่เขาชะโอย ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ต้องหารับว่าเป็นจุดปล่อยลิง 20 กว่าตัวยังเหลืออยู่บนเขาอีกแต่เนื่องจากขณะนี้บนเขายังมีอาหารให้ลิงหากินได้จึงไม่ลงมารบกวนชาวบ้านในพื้นที่ สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นการปิดจ๊อบการปฏิบัติการจับลิงฝั่งเทศบาลตำบลเขาพระ ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นมาจากความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน และชาวบ้านผู้นำชุมชนที่ร่วมมือกัน
มีไฟล์สัมภาษณ์นายยุทธดนัย แจ่มศรี นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระ ครับ
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี