นนทบุรี เทศบาลนครปากเกร็ด สืบสานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ท่าน้ำปากเกร็ด

นนทบุรี  เทศบาลนครปากเกร็ด สืบสานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ท่าน้ำปากเกร็ด

ประเพณีตักบาตรทางน้ำเป็นประเพณีในเทศกาลออกพรรษา ซึ่งชาวเกาะเกร็ดและชาวอำเภอปากเกร็ด จะจัดกันในวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยคนมอญจะตบแต่งเรือสำหรับให้พระภิกษุสงฆ์และลูกศิษย์จากวัดต่างๆ พายออกไปรับบิณฑบาตตามบ้านเรือนของชาวพุทธศาสนิกชนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เรือแต่ละลำส่วนมากจะเป็นเรือขนาดใหญ่ โดยแต่ละลำนั้นจะมีลูกศิษย์ที่ร้องรำทำเพลงดังไปทั่วท้องน้ำอย่างสนุกสนานครึกครื้น

นายวิชัย  บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด จ.นนทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันเทศบาลนครปากเกร็ดได้สืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำ  เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นชาวไทยเชื้อสายรามัญ  มีการประกวดตกแต่งเรือสวยงามจัดสถานที่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าน้ำต่างๆ โดยรอบ ทั้งหมด 8 ท่า เพื่อให้ประชาชนได้ใส่บาตรในเทศกาลออกพรรษา และที่ลานใต้สะพานพระรามสี่ ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับชุมชนปากเกร็ด มีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-มอญต่างๆ และมีการสาธิตและขายอาหารมอญต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นของชาวไทย-มอญ อันเก่าแก่และดีงาม

งานจะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 ต.ค. 2563 โดยวันที่ 2 ตุลาคม 2563   จัดกิจกรรมการแสดงนิทรรศการ การสาธิตอาหารพื้นบ้าน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย – รามัญ การแสดงลิเก  และออกบูธสาธิตและขายอาหารมอญต่างๆ  ส่วนเช้าวันที่ 3 ต.ค.   การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ และการประกวดเรือรับบิณฑบาตตกแต่งสวยงาม  เรือที่รับบิณฑบาตจะออกจากท่าเทียบเรือวัดบางจาก,ท่าเทียบเรือวัชรีวงศ์ , ท่าเทียบเรือวัดตำหนักเหนือ ,ท่าเทียบเรือวัดเกาะพญาเจ่ง , ท่าเทียบเรือเทศบาลนครปากเกร็ด ,ท่าเทียบเรือวัดปรมัยยิกาวาส  ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

สันติ นนทบุรี รายงาน