กาญจนบุรี ผู้ว่าฯนำ ทหาร -ตำรวจ ตรวจแนวชายแดน

กาญจนบุรี   ผู้ว่าฯนำ ทหาร -ตำรวจ ตรวจแนวชายแดนพร้อมพบนายอำเภอพม่าและประชาชน ในพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์
จากกรณีนายโอ๊ก กะ โทน ชาวเมียนมา อายุ 17 ปี อาศัยอยู่หมู่บ้านยัวติ๊ด ห่างจากตัวอำเภอพยาตองซู ออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรก ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จะอินสะจี จ.พะอาน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด จำนวน 33 ราย กักตัวเป็นเวลา 14 วัน อยู่ที่โรงเรียนระดับชั้นมัธยม เขตหมู่ 1 อ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ตรงข้ามกับซอยพานิช 2 บ้านพระเจดีสามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี โดยข้อมูลถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ก.ย.63 ที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 22 ก.ย.63 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี/ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี/ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี มีประกาศคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 3719/2563 เรื่อง การระงับใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 14 วันผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้โดยไม่มีเหตุอันสมควรจะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2563 จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2563 สั่ง ณ วันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2563 ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ 24 ก.ย.63 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรีสีห์ นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางไปติดตามสถานการณ์ที่ด่านชายแดน จุดผ่อนปรนทางการค้า บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เพื่อพบปะทำความเข้าใจกับเหล่าพ่อค้าแม่ค้ารวมทั้งประชาชนในพื้นที่

โดยมีนายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พ.อ.อนิรุจน์ ดิษฐประชา รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.นันทเศรษฐ์ สุขนพกิจ ผกก.สภ.สังขละบุรี ดร.ศุภกร สุขประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ ตม.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ กองร้อย ตชด.ที่ 134  นายสัมพันธ์ เกียรติสมมารถ ประธานบริษัทบาซินี่เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด และเป็นเจ้าของบริษัท bsn Factory Outlet ด่านเจดีย์สามองค์ จำหน่ายรองเท้าหนัง แบรนด์ SARAMANDA ในฐานะประธานกลุ่มผู้ประกอบการโรงงานบ้านพระเจดีย์สามองค์ รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ให้การต้อนรับ และร่วมรับฟังนโยบายแนวทางปฏิบัติตนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  การลงพื้นที่ครั้งนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับนายอูโซโม นายอำเภอพญาตองซู รวมทั้ง พ.ต.อ่องเยชัน รักษาการผู้บัญชาการกองพันทหารราบที่ 32 และเจ้าหน้าที่ฝั่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ด้วย

ซึ่งนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ได้พูดคุยด้วยการสอบถามผ่านล่ามถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ฝั่งอำเภอพญาตองซู ปัจจุบันนี้เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่า สรุปแล้วปัจจุบันยังไม่มีผู้พบเชื้อแม้แต่คนเดียว แต่คนที่เป็นข่าวไปตรวจสอบดูแล้วก็ไม่เจอเชื้อ เพียงแต่ทางภาคได้สั่งกำชับให้ดูแลเป็นกรณีพิเศษ เราจึงต้องกวดขันดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งอันที่จริงแล้วที่พบเชื้อยังไม่มีเลยสักคน  นายจีระเกียรติ ถามว่า แล้วชายชาวเมียนมาอายุ 17 ปี ที่เป็นข่าวว่าติดเชื้อเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ยังไม่แน่นอน เราจึงส่งไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลจังหวัดพะอาน และขณะนี้ได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อที่กรุงย่างกุ้งแล้ว สำหรับผู้ที่กำลังกักตัวอยู่ในขณะนี้มีอยู่จำนวน 66 คน แต่ก็ยังไม่มีใครพบเชื้อเช่นกัน นอกจากนี้นายอำเภอพญาตองซู ยังแจ้งให้ทราบอีกว่า พบสองสามีภรรยา ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ แต่ช่วงเช้าวันนี้ได้นำตัวไปตรวจแล้ว ผลออกมาเป็นลบ

ทั้งนี้นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ได้แจ้งให้นายอำเภอพญาตองซู ทราบว่า ฝั่งไทยเองก็เฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วันเหมือนกันกับฝั่งอำเภอพญาตองซู ซึ่งหากผู้ถูกกักตัวชาวเมียนมาครบ 14 วันผลออกมาเป็นลบ ทางไทยก็จะกลับมาใช้มาตรการผ่อนคลายเช่นเดิม  สำหรับบรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างเงียบเงา เนื่องจากผู้ประกอบการร้านค้าที่มีอยู่โดยรอบเจดีย์สามองค์ ต่างก็พร้อมใจกันปิด ขณะเดียวกันตู้กดเงิน ATM ธนาคาร ก็หยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามากดเงินของประชาชนชาวเมียนมาด้วย ซึ่งทางธนาคารได้ปิดประกาศเอาไว้หน้าตู้ว่า “งดใช้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ถึง 5 ตุลาคม 2563 ขออภัยในความไม่สะดวก เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)”

ทั้งนี้นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า การประกาศคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 3719/2563 เรื่อง การระงับใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 14 วัน ก็เพื่อรอดูสถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้าน หากครบ 14 วันแล้ว ไม่ปรากฏผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ เราก็จะกลับมาผ่อนคลายดังเดิม
ต่อได้เดินทางไปยังศาลาประชาคมบ้านพระเจดีย์สามองค์ เพื่อพบปะประชาชนและผู้ประกอบการโรงงานในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ โดยผู้ว่าได้แจ้งผลการพูดคุยกับนายอูโซโม นายอำเภอพญาตองซู ให้ประชาชนได้ทราบ พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลที่จังหวัดจำเป็นต้องออกประกาศ การระงับการใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ โดยขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังและไม่ประมาท ซึ่งหากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็พร้อมจะยกเลิกประกาศดังกล่าว

ในครั้งนี้ นายสัมพันธ์ เกียรติสมมารถ ประธานบริษัทเครือบาซินี่ ผู้ผลิตรองเท้ายีห้อดัง salamander ได้ขอเสนอให้ทางจังหวัดช่วยผ่อนปรนมาตรการนำแรงงานเมียนมา จากพื้นที่พญาตองซู เข้ามาทำงานในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ โดยโรงงานจะจัดหาที่พัก โดยประสานให้หน่วยงานสาธารณสุข เข้ามาตรวจคัดกรอก วัดไข้ กักตัวภายในโรงงาน จนครบ 14 วัน หากไม่พบก็อนุญาตให้ทำงานในโรงงาน เพื่อลดความเดือดร้อนของผู้ประกอบการกว่า 60 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

ซึ่งนายจีระเกียตริ ภูมิสวัสดิ์ รับปากจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากผ่านระยะเวลา ตามประกาศ 14 วันแล้ว เพื่อหาแนวทางความช่วยเหลือ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิต19ในพื้นที่พญาตองซู เมียนมาเป็นหลัก
ต่อจากนั้นคณะได้เดินทางมายัง สถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี เพื่อติดตามปัญหาผู้ต้องขัง ชาวเมียนมา ที่กระทำความผิด พรบ.หลบหนีเข้าเมือง และพรบ.โรคติดต่อ ซึ่งในพื้นที่สังขละบุรีมีปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมามีการจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมา เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ห้องขุมขังของ สถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี มีพื้นที่ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องนำตัวไปฝากขัง ในพื้นที่ สถานีตำรวจที่ใกล้เคียง เพื่อนำไปหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไข ในคณะกรรมการควบคุมโรคฯของจังหวัดกาญจนบุรีต่อไป

เการ เสมจันทร์