นครปฐม แถลงข่าวเปิดตัว Application ท่องเที่ยวชุมชนนครปฐม

นครปฐม  แถลงข่าวเปิดตัว Application ท่องเที่ยวชุมชนนครปฐม

วันพฤหัสบดีที่24กันยายน 2563 ที่ สำนักงานเทศบาลเมืองไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัว Application ท่องเที่ยวชุมชนนครปฐม ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน พร้อมด้วยนางกาญจน์ ฮัยสคาเนน   รักษาการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม และนางสาวจันทนา อ้นคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว Application ท่องเที่ยวชุมชนนครปฐม ฯ

ตามที่สำนักคณะกรรมการพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12(พ.ศ.2560-2564) ซึ่งเป็นแผนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี (พ.ศ.2560-2564) ยุทธศาสตร์ที่3การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขัน ได้อย่างยั่งยืน มีแนวทางเสริมสร้างขีดความสามารถการแข่งขันในเชิงธุรกิจของภาคบริการ เป็นแผนแม่บทหลักของการพัฒนาประเทศ และมีเป้าหมายการพัฒนาที่ ยั่งยื่น(Sustainable Development Goal: SDGS) รวมทั้งการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่ประเทศไทย4.0ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ เพื่อปรับเปลี่ยนไปสู่”Value – Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม”

 

จังหวัดนครปฐมได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ.2563ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน กิจกรรมจ้างเหมาจัดทำแอปพลิเคชั่นเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน(กาะลัดอีแท่นสู่ยุด4.0) ซึ่งเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจชุมชน เพิ่มรายได้แก่ประชาชน และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดนครปฐม โดยมีการจัดทำโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวตอร์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และสถานที่แหล่งท่องเที่ยวใก้ลเคียง ร้านอาหาร ที่พัก เพื่อให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปและเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว

จังหวัดนครปฐมจึงจัดทำ แอปพลิเคชั่นท่องเที่ยวชุมชน ขึ้นมา. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐมให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยว  เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม.  กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง.  เพื่อออกแบบการจัดเก็บข้อมูลด้านการบริการท่องเที่ยวสามารถค้นหาจุดท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดนครปฐม ให้อยู่ในรูปแบบฐานข้อมูลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ หรือเว็บไชต์    เพื่อใช้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดนครปฐม และแหล่งท่องเที่ยวใก้ลเคียง ในการกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน  เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว งานบริการ และเศรษฐกิจชุมชนภายในจังหวัดนครปฐม และพื้นที่ใก้ลเคียง. เพื่อพัฒนาแอปพลิดชั่นสำหรับให้เข้าถึงด้านการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดนครปฐม โดยง่าย มีข้อมูลครบถ้วน รวมถึงข้อมูลสินค้าและบริการ แหล่งท่องเที่ยว สถานที่พัก ร้านอาหารชุมชน ให้สามารถครอบคลุมการทำงานบนระบบปฏิบัติกร os ระบบปฏิบัติการ Ancroid ได้อย่างครอบคลุม โดยในรายละเอียดที่กล่าวมาแล้วได้มีการจัดทำข้อมูลของเส้นทางการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ใกล้เคียง มีการจัดทำภาพ และเนื้อหาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน โดยระบุรายละเอียด เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และตำแหน่งพิกัดสถานที่ ที่เชื่อมโยงกับ Google Map

ทางด้านนายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิงได้กล่าวว่า  การท่องเที่ยวมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างรายได้และกระจายสู่ชุมชน มีการสร้างงาน สร้างอาชีพมากขึ้น จากเดิมอาชีพหลักคือเกษตรกรทำไร ทำสวน ทำนา พอมีการท่องเที่ยวเข้ามาก็เริ่มนำสินค้าในชุมชนมาจำหน่าย บางท่านสามารถเป็นวิทยากรแบ่งปันความรู้ให้กับคณะดูงานที่เข้ามาท่องเที่ยวและมาศึกษาดูงานจากการท่องเที่ยวเกาะลัดอีแท่น  แต่ปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทำให้ผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยว ต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเอง ให้ทันกับยุคปัจจุบันที่มีการใช้เทคโนโลยี ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ มาช่วยเสริม ทำให้การเข้าถึงข้อมูลได้ถูกต้องและรวดเร็วตอบโจทย์กับความต้องการของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย