สุพรรณบุรี  มหกรรมสินค้าสัตว์น้ำกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1

สุพรรณบุรี  มหกรรมสินค้าสัตว์น้ำกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมสินค้าสัตว์น้ำกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1” ระหว่างวันที่ 11 – 13 กันยายน 2563 ณ ตลาดพอเพียง ด้านหลังสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาหลักเมือง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายสมชาย สุจิตต์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท หลักเมืองถาวร จำกัด หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชนร่วมงานจำนวนมาก


โดยสำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานประมงจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ประกอบด้วยจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ในโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าและช่องทางการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการ ภาคเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และสำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมมือกันจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพฟาร์มและสถานประกอบการ ด้านประมง เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด เพิ่มมูลค่า การจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำให้มากยิ่งขึ้นรวมทั้ง การพัฒนาผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเพื่อการบริโภคให้โดดเด่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุพรรณบุรี และกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ธุรกิจผลิตภัณฑ์สินค้าสัตว์น้ำแปรรูป


ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มการผลิตของผู้ผลิตสัตว์น้ำ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในหลายๆ รูปแบบ ให้เกษตรกรนำผลผลิต กุ้งก้ามกราม และผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ มาจำหน่าย ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันอย่างมากมาย ในงานมีการแสดงนิทรรศการผลงานของหน่วยงานราชการ การจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและผลิตแปรรูป จากเกษตรกรและผู้ประกอบการ จากจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี การจำหน่ายอาหาร โดยใช้วัตถุดิบสดๆจากฟาร์มเกษตรกร

 


ภายในงานยังมีการจัดให้มีการแข่งขันประกอบอาหาร เมนูปลาสลิดแดดเดียวทอด และสำรับไทยที่ใช้วัตถุดิบจากกุ้งก้ามกรามและปลาสลิด ผลการแข่งขันประเภทการประกอบอาหารเมนูปลาสลิดแดดเดียวทอด ทีมล้านมัจฉาอาบแดด วัดป่าเลไลยก์ คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ส่วนผลการแข่งขันประกอบอาหารสำรับไทยที่ใช้วัตถุดิบจากกุ้งก้ามกรามและปลาสลิด ทีมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต 2 คว้ารางวัลชนะเลิศ และทีมล้านมัจฉาอาบแดด วัดป่าเลไลยก์ ได้รางวัลชมเชย


นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานได้แข่งขันกินกุ้งก้ามกราม กุ้งขาว และกินปลา ทุกวัน เริ่ม 17.00-21.00 น. เพื่อเป็นการสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันระบบการตลาดในยุค New Normal มีการปรับเปลี่ยนไปจากระบบตลาดแบบเดิมๆ เกษตรกรจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามวิถีชีวิตใหม่ จะเห็นได้จากในช่วงต้นปีที่เกิดวิกฤติจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างมาก ที่ผ่านมาไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี