ราชบุรี เจ้าอาวาสวัดห้วยหมูชวนชิมขนมเค้กกล้วยหอมและคุกกี้ฝีมือน้องๆเด็กพิเศษ

ราชบุรี   เจ้าอาวาสวัดห้วยหมูชวนชิมขนมเค้กกล้วยหอมและคุกกี้ฝีมือน้องๆเด็กพิเศษ

เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ชวนชิมขนมเค้กกล้วยหอมและคุกกี้ ฝีมือน้องๆ เด็กพิเศษและออทิสติก ที่ได้เรียนรู้และฝึกพัฒนาการจนสามารถทำได้อร่อยไม่แพ้ร้านดัง ซึ่งมีจำหน่ายที่ศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู จ.ราชบุรี

(9 ก.ย.63) น้องๆ เด็กพิเศษ กำลังขะมักเขม้นในการเรียนรู้ถึงขั้นตอนการทำขนมเค้กกล้วยหอมจากครูผู้สอนซึ่งเป็นอาสาสมัครที่เข้ามาสอนการทำขนมเค้กให้กับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ และเด็กพิเศษ เด็กออทิสติก เพื่อเป็นการฝึกพัฒนาการด้านความรู้ โดยขนมจากฝีมือเด็กๆ ได้ตั้งจำหน่ายภายในศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ ภายในวัดห้วยหมู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งรายได้จะนำมาพัฒนาศูนย์และเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ รวมไปถึงเป็นทุนสำหรับเด็กๆพิเศษด้วย

พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู กล่าวว่า ศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู ตนเองได้รับอนุเคราะห์ดูแลเด็กพิเศษ โดยได้ก่อสร้างอาคารศูนย์เด็กพิเศษ เพื่อที่จะช่วยดูแลเด็กๆ เพื่อไม่ให้เป็นพาระต่อสังคม และผู้ปกครองของเด็กๆจะได้ประกอบอาชีพได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือ ค่าสมัครต่างๆ ปัจจุบันมีเด็กที่เรียนจบจากโรงเรียนวัดห้วยหมู และ ที่ไม่สามารถเรียนได้ มาอยู่จำนวน 20 คน ซึ่งมีทั้งเด็กพิเศษ และ เด็กออทิสติก ที่ผ่านมาทางศูนย์ได้ขอรับบริจาคลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล เพื่อนำมาให้เด็กๆ ได้ฝึกหัดทำดอกไม้จันทน์ พวงหรีด หมวก และพัด ทำให้เด็กได้เรียนรู้ ได้ฝึกพัฒนาการของตนเอง รวมไปถึงฝึกการบริการต้อนรับเวลาที่มีญาติโยม ผู้มีจิตรศรัทธาเดินทางนำลอตเตอรี่มาบริจาคให้

พระครูจันทสีรากร กล่าวอีกว่า หลังจากที่สร้างอาคารศูนย์เสร็จ ตนจึงได้เปิดร้านกาแฟสด โดยมีน้องกัน เด็กพิเศษคอยเป็นมาริสต้าชงกาแฟหรือเครื่องดื่มให้กับญาติโยมที่เดินทางมาทำบุญที่วัดและศูนย์เด็กพิเศษฯ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ญาติโยมที่มาต่างก็เอ่ยปากชมว่าเด็กพิเศษชงกาแฟได้อร่อยไม่แพ้ร้านกาแฟชื่อดัง

ตอนนี้ทางทางศูนย์ฯ ได้ซื้อเครื่องทำขนมเค้ก และเตาอบมาไว้ประจำที่ศูนย์ เพื่อที่จะฝึกให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการทำขนมเค้ก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ศูนย์จะเป็นคนทำ และให้เด็กๆ เป็นลูกมือช่วย บางอย่างให้ทำเองแต่ก็ต้องมีพี่เลี้ยงคอยดูแล โดยเราได้อาจารย์ที่สอนทำขนมมาช่วยสอน เป็นจิตอาสาซึ่งทราบว่าทางตนเอง จะฝึกให้เด็กๆ ทำขนมขายจึงเข้ามาช่วยสอน

ล่าสุดเด็กได้ทำขนมเค้กกล้วยหอม ขนมคุกกี้ ขนมเค้กบราวนี่ ขนมปังนมหนึบ และเค้กวันเกิด โดยที่เด็กๆ จะเรียนรู้ทุกขึ้นตอนการทำ ทั้งการตีไข่ ใส่ส่วนผสม การหยอดลงแบบพิมพ์ การใช้เครื่องกวนผสมแป้ง และการนำเข้าเตาอบ ทุกขั้นตอนจะมีพี่เลี้ยงคอบดูแลตลอด และจะทำแบบนี้เป็นประจำทุกๆ วัน ซึ่งเด็กๆ จะสลับกันมาทำ เป็นการฝึกประสบการณ์ การพัฒนาทางด้านสติปัญญา
โดยที่เด็กพิเศษยังได้เรียนรู้ขั้นตอนการบรรจุหีบห่อ และการจับคู่กันระหว่างน้ำดื่ม นมกล่อง และขนมปัง แซนด์วิช เพื่อจัดเป็นขนมเบรกที่จัดเตรียมไว้สำหรับเจ้าภาพที่จะมารับไปใช้สำหรับแจกจ่ายบริการแขกที่มาร่วมงานของตนเอง ทั้งนี้เด็กพิเศษทั้ง 4 คนจะแบ่งหน้าที่การทำเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้จักการแบ่งหน้าที่การทำงานตลอดจนการเตรียมการบรรจุหีบห่อในราคา ชุดละ 25 บาท

ผู้สื่อข่าวได้อุดหนุน เพื่อขอลองชิมขนมเค้กกล้วยหอม และคุกกี้ ฝีมือการทำของน้องๆ รูปร่างหน้าตาของขนมเค้กกล้วยหอมทั่วๆไป แต่ความพิเศษจะอยู่ที่ความนิ่มเนื้อเค้กไม่อัดแน่นกันจนเกินไป รสชาติไม่หวานจนเกินไป มีความหอมของกล้วยหอมและรสชาติอร่อยติดปาก  ขนมทั้งหมดได้ตั้งจำหน่ายที่ศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู เป็นขนมโครงการเด็กพิเศษ คุกกี้ ถุงละ 15 บาท, เค้กกล้วยหอม กล่องเล็ก 2 ชิ้น 10 กล่องกลาง 4 ชิ้น 20 บาท และ 6 ชิ้น 35 บาท, ขนมเค้กบราวนี่ 15 บาท ส่วนขนมปังหนึบถุงละ 20 บาท นอกจากนี้ทางศูนย์ยังรับจัดชุดเบรค snack box ชุดอาหารว่าง ชุดของว่าง เริ่มที่ชุดละ 25 บาท

พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ผู้อุปถัมภ์และผู้ก่อตั้งศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมู กล่าวว่า เด็กพิเศษและเด็กออทิสติกเหล่านี้ เป็นเด็กที่มีฐานะยากจน เมื่อเรียนจบที่โรงเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว ไม่สามารถไปเรียนที่ไหนได้ ทำให้ตนเองเกิดความเมาตาและสงสารจึงได้ดำเนินการก่อตั้งศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูขึ้น พร้อมทั้งรับเด็กที่จบการศึกษาและยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อฝึกวิชาชีพเด็กพิเศษด้วยการเรียนรู้การทำขนมคุกกี้ แซนด์วิช เพื่อจัดเป็นขนมจัดเบรก และการทำดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในงานเผาศพ โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วนำรายได้เป็นกองทุนพัฒนาศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และฝึกพัฒนาการและอาชีพเด็กพิเศษและออทิสติก ที่ยากไร้

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วมสนับสนุนผลงานของเด็กพิเศษและเด็กออทิสติก ขนมเค้กกล้วยหอม คุกกี้ กาแฟสด หรือ จะสั่งขนม จัดเบรก อาหารว่าง สำหรับงานทั่วไป และดอกไม้จันทน์สามารถเดินทางมาติดต่อได้ที่ศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น. โทร 089-0065526 หรือติดต่อได้โดยตรงที่ พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู โทร 086-0209978 .

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรั