สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง เตรียมจ้างแรงงานคืนถิ่น

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง เตรียมจ้างแรงงานคืนถิ่น หรือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้องการช่วยเหลือ แรงงานคืนถิ่น เกษตรกรที่ขาดแคลนรายได้


นายจรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการจ้างแรงงานคืนถิ่น หรือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 การจ้างแรงงานจะมีการจ้างใน 29 ตำบล ตำบลละ 8 คน ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นของแรงงานคือต้องเป็นเกษตรกรทั่วไป หรืออาสาสมัครเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือแรงงานคืนถิ่น วุฒิการศึกษา ม.3 ขึ้นไป สามารถใช้สมาร์ทโฟน เพื่อส่งข้อมูลต่างๆได้ และผู้สมัครต้องไม่เป็นข้าราชการ ลูกจ้างท้องถิ่น หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยจะเริ่มจ้างตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงเดือนกันยายน 2564 อัตราจ้างเดือนละ 9 พันบาท


ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการจ้างงาน ต้องติดการเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 1ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่ เก็บข้อมูลทั้งหมดทางด้านการเกษตร ทำแผนด้านการเกษตร และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมถึงงานด้านอื่นๆที่ได้รับการมอบหมาย การรับจ้างแรงงานเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการว่างงานที่เกิดขึ้น โดยมีความคาดหวังในการแก้ปัญหาแรงงาน อีกทั้งแผนพัฒนาการเกษตรยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากข้อมูลของเกษตรกรและการปลูกพืชผลของเกษตรกร ไม่มีเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้ง 8 คนที่ได้รับการว่าจ้างทำงานในพื้นที่ตำบลนั้นๆ ก็สามารถเก็บรายละเอียดข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน และสามารถนำมาทำเป็นฐานข้อมูลเกษตรกร รวมไปถึงการทำเกษตรประเภทใดบ้าง ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนพัฒนาด้านการเกษตรเป็นไปย่างมีระบบมากยิ่งขึ้น โดยสามารถสมัครด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ http://ntag.moac.go.th เท่านั้น ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 9 กันยายน พ.ศ.2563
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง