สมุทรสาคร หลายภาคส่วนรุดช่วย13ชีวิต รอดหวุดหวิดเหตุไฟไหม้บ้าน

หลายภาคส่วนรุดช่วย 13 ชีวิต รอดหวุดหวิดเหตุไฟไหม้บ้าน
จากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 1 ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเสียหายหมดทั้งหลังรวมถึงทรัพย์สินเครื่องใช้ภายในบ้าน และยังมีบ้านใกล้เรือนเคียงได้รับความเสียหายบางส่วนอีก 3 หลังคาเรือน แต่ก็นับเป็นโชคดีที่ผู้พักอาศัยในบ้านหลังเกิดเหตุที่มีด้วยกันถึง 13 คน ตั้งแต่ผู้สูงอายุ จนถึงเด็กเล็กแรกเกิดนั้น ปลอดภัยทุกคน ยกเว้นสุนัขจรจัดที่เจ้าของบ้านได้ให้ข้าวให้น้ำกิน และสุนัขที่ทางบ้านเกิดเหตุเลี้ยงไว้ ถูกไฟคลอกตายรวม 7 ตัว เป็นสุนัขตัวโต 3 ตัว และลูกสุนัขอีก 4 ตัว ส่วนสาเหตุนั้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐาน โดยเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่บริเวณหน้าบ้าน


ทั้งนี้หลังเกิดเหตุก็ปรากฏว่า มีหลายภาคส่วนได้เข้าไปให้การช่วยเหลือ อาทิเช่น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ชมรมแม่บ้านมหาดไทยสมุทรสาคร ปกครองอำเภอกระทุ่มแบน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาลตำบลแคราย อบจ.สมุทรสาคร และภาคเอกชนเจ้าของสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ โดยนอกจากจะนำเครื่องอุปโภค บริโภค เสื่อ มุ้ง หมอน เครื่องนุ่งห่ม พร้อมด้วย เงินเยียวยาส่วนหนึ่งมามอบให้แก่ครอบครัวผู้เสียหายแล้ว ก็ยังได้มีการสนับสนุนเหล็กและผ้าเต็นท์ เพื่อก่อสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวให้อีกด้วย ขณะรอการก่อสร้างบ้านหลังใหม่


นางสาวปัญญาพร อยู่ประพัฒร์ อายุ 48 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุเล่าว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังใหญ่แต่แบ่งกั้นเป็นห้องๆ เพื่อให้แต่ละครอบครัวได้อยู่กันแบบเป็นสัดส่วน มีคนในครอบครัวพักอาศัยอยู่ด้วยกันรวมทั้งหมด 13 คน ตั้งแต่ผู้สูงอายุ จนถึงเด็กแรกเกิด ในวันเกิดเหตุนั้นทุกคนกำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน แต่โชคดีที่น้าชายซึ่งอยู่บ้านข้างๆ ติดกัน ลุกขึ้นมาเห็นกลุ่มควันลอยโขมงตรงบริเวณหน้าบ้านก่อนที่ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงตะโกนเรียกคนในบ้านให้ตื่นแล้วให้รีบหนีออกมา ซึ่งทุกคนได้หนีตายออกทางหลังบ้าน เพราะหน้าบ้านเปิดประตูไม่ได้แล้ว โชคดีที่หนีออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน แม้จะไม่ได้อะไรติดตัวออกมาเลยก็ตาม
สำหรับการช่วยเหลือในเบื้องต้นขณะนี้ ทางเทศบาลตำบลแคราย ได้ให้การช่วยเหลือด้านเงินเยียวยาครัวเรือนละ 3,000 บาท ส่วนบ้านที่ไหม้หมดทั้งหลังนั้น จะได้นำงบมาช่วยเหลือเพื่อการสร้างบ้านใหม่ครัวเรือนละประมาณ 33,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีทางเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ที่ทำการปกครองอำเภอกระทุ่มแบน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัหงวัดสมุทรสาคร ตลอดจนธารน้ำใจจากหลายภาคส่วน ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่อง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก็เป็นฝันร้ายของคนในครอบครัวทั้ง 13 คน และผู้ที่พักอาศัยอยู่บ้านใกล้เรือนเคียง เพราะถ้าหากรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลตำบลแคราย เข้ามาระงับเหตุไม่ทัน ก็จะเกิดการลุกลามเกิดความเสียหายกับบ้านหลังอื่น ๆ มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร