มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมสืบสานและอนุรักษ์การทำผ้าบาติกภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมสืบสานและอนุรักษ์การทำผ้าบาติกภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ สร้างสรรค์มรดกทางวัฒนธรรมบนแนวคิดวิสาหกิจวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน
.
ผศ.หทัยรัตน์ บุญเนตร สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ผศ.เอนก สาวะอินทร์ สาขาวิทยาศาสตร์ทางทะเลและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง บูรณาการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักศึกษาและบุคลากรที่สนใจ ภายใต้โครงการสืบสานและอนุรักษ์การทำผ้าบาติกภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ สร้างสรรค์มรดกทางวัฒนธรรมบนแนวคิดวิสาหกิจวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยมี คุณจิระวดี พูดเพราะ กรรมการกลุ่มสตรีผ้าบาติกบ้านพรุจูด ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง พร้อมด้วยทีมงานให้เกียรติเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ โครงการดังกล่าวส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีความตระหนัก และเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อารยธรรมของชนชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมการเรียนรู้การทำผ้าบาติกเพื่อเป็นอาชีพเสริมแก่นักศึกษาได้ และเพื่อปลูกจิตสำนึกการสืบสานและอนุรักษ์การทำผ้าบาติกภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ด้วยสีธรรมชาติ

โดย สีเหลืองที่ได้จากขมิ้น สีชมพูที่ได้จากผลบีทรูท สีน้ำตาลจากเปลือกของลูกจาก สีม่วงจากเปลือกมังคุด สีน้ำเงินได้จากอัญชัน สีเขียวได้จากใบเตยและใบกระเพรา ผ่านกรบวนการนำวัสดุจากธรรมชาติแต่ละชนิดมาทุบหรือทำให้เป็นชิ้นเล็กๆก่อนจะนำไปต้มในน้ำร้อนเพื่อให้เกิดสีที่ต้องการ โดยมีส่วนผสมอื่นๆที่มีคุณสมบัติให้ผ้านบาติกมีความสวยงามมากขึ้น คือ ส่วนมะขาม ปูนขาว ปูนแดง เกลือ สารส้ม และน้ำมาเป็นสารกระตุ้น ส่วนผ้าที่ใช้ คือ ผ้ามัสลิน จากนั้นนำผ้าที่มัดด้วยไม้ไอศกรีม ลูกแก้ว หรือการพับผ้าด้วยวิธีต่างๆ ผูกด้วยหนังยาง ซึ่งทำให้เกิดเป็นริ้วรอยในรูปแบบต่างๆก่อนจะนำลงไปแช่ในน้ำสีที่เตรียมไว้ ทำให้ผ้ามัดย้อมมีสีสันสวยงาม และมีลวดลายที่แตกต่างกัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง