สระบุรี ปลูกต้นไม้ตามโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่สาธารณะ

สระบุรี  ปลูกต้นไม้ตามโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่สาธารณะเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
เช้าวันนี้(10 ส.ค.63) ที่บริเวณถนนทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิด โครงการขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่สาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2563 จากนั้นได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงาน จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี และส่วนราชการในศูนย์ราชการจังหวัด ร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณสองข้างถนนทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี


กิจกรรมดังกล่าวนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม 2563 เป็นการสนองพระราชดำริ ที่พระราชทานไว้เมื่อ วันที่ 20 ธันวาคม 2525 ณ บ้านถ้ำคิ้ว อำเภอล่องดาว จังหวัดสกลนคร “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำพระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า”


“เราต้องเข้าใจให้ลึกซึ้งว่าทรัพยากรป่าไม้นั้นสำคัญต่อพวกเรามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าไม้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ให้ความชุ่มฉ่ำต่อแผ่นดินและป่าไม้ ต้องมีสัตว์เพื่อช่วยในการขยายพันธุ์และสร้างความสมดุลของธรรมชาติ ส่วนสัตว์ป่านั้นก็ต้องมีแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัย จึงกล่าวได้ว่า มนุษย์ ป่าไม้ และสัตว์ป่า มีความสัมพันธ์กันอย่างละเอียดลึกซึ้งจนไม่สามารถจะขาดส่วนหนึ่งส่วนใดได้”การปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวของจังหวัดสระบุรี วันนี้ ได้ทำการปลูกไม้ดอกประจำจังหวัดสระบุรี คือ ดอกสุพรรณิการ์ เมื่อเติบโตแล้วนอกจากจะสร้างความร่มรื่นแล้วในช่วงฤดูแล้งจะออกดอกสีเหลืองอร่ามตลอดเส้นทางเข้าสู่ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี อีกด้วย