ตรัง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มอบบ้านจิตอาสาเพื่อผู้ยากไร้ ของตำรวจภูธรจังหวัดตรัง

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มอบบ้านจิตอาสาเพื่อผู้ยากไร้ ของตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยากไร้ มีปัญหาด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นไปตามดำริของผ็บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ที่บ้านเลขที่ 123 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานในพิธีมอบบ้านจิตอาสาเพื่อผู้ยากไร้ ของตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ทั้งนี้พล.ต.ต.ถาวร แสงฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่าการสร้างบ้านจิตอาสาเพื่อผู้ยากไร้ของตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จากดำริของ ผบ.ตร. และ ผบช.ภ.9 ที่มีความประสงค์อยากให้ข้าราชการตำรวจได้แสดงออกถึงความมีเมตตา กรุณา ความมีน้ำใจต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่มีฐานะความเป็นอยู่ที่ลำบากยากจน โดยการให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือประชาชนตามกำลังความสามารถ ตามศักยภาพของหน่วยที่จะให้การช่วยเหลือได้ เช่นการซ่อมแซมบ้านเรือน การสร้างบ้านที่อยู่อาศัย ให้มีความมั่นคง แข็งแรง สามารถกันแสงแดด กันฝน และเข้าอยู่อาศัยได้อย่างปกติสุข

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของมนุษย์ทุกคน ส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจทุกคนทำความดีด้วยหัวใจ ตามพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ฯ ในอันที่จะให้ประชาชนในชาติได้ทำความดีด้านต่าง ๆ ภายใต้โครงการจิตอาสาพระราชทาน ซึ่งข้าราชการตำรวจทุกนายได้น้อมนำเอาพระราโชบายดังกล่าวมาใส่เกล้าใส่กระหม่อม นำมาปฏิบัติสร้างคุณงามความดีให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จึงได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรในสังกัด สำรวจครัวเรือนต่าง ๆของประชาชน ในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สมควรได้รับการช่วยเหลือ ให้ ภ.จว.ตรัง พิจารณา ซึ่ง พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาว์ดำ ผกก.สภ.เขาวิเศษในขณะนั้น ได้สำรวจข้อมูลโครงการประสานข้อมูล จากหน่วยงานราชการในพื้นที่ตลอดจน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และได้รับทราบข้อมูลจากครูโรงเรียนวังวิเศษ ว่ามีเด็กนักเรียนคนหนึ่ง เขียนเรียงความส่งครู พรรณนาถึงความยากลำบากของครอบครัวตนเอง ซึ่งมีฐานะยากจน หาเช้ากินค่ำ ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง บางวันไม่มีจะกิน อยากให้มีบุคคลหรือหน่วยงานมาช่วยเหลือ ผกก.สภ.เขาวิเศษ จึงได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอ ภ.จว.ตรัง

 

ซึ่ง ภ.จว.ตรัง ได้ออกไปสำรวจ ตรวจสอบข้อมูลจากผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบของโรงเรียนวังวิเศษ และครอบครัวของนักเรียนดังกล่าว จนเป็นที่เชื่อมั่นแล้ว จึงได้รายงานให้ ภ.9 ทราบ และเริ่มให้ดำเนินการช่วยเหลือ โดยการหาที่ดินที่จะทำการก่อสร้างบ้าน การจัดหางบประมาณในการก่อสร้าง การออกแบบและดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2562 เป็นต้นมา จนกระทั้งเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยได้รับงบประมาณในการก่อสร้างจากข้าราชการตำรวจและประชาชนในพื้นที่ จำนวน 295,000 บาท ( ไม่รวมที่ดิน ) ตลอดจนการอำนวยความสะดวกจากหน่วยต่าง ๆ ในพื้นที่ ลักษณะบ้านเป็นบ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องครัวพร้อมลานซักล้างพื้นที่ 100 ตารางเมตร เป็นอาคารมาตรฐานออกแบบโดยช่างโยธาเทศบาลตำบลเขาวิเศษ ได้รับการพิจารณาจากอำเภอวังวิเศษ ให้ขึ้นทะเบียนเป็นบ้านเลขที่ 123 ม.20 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จว.ตรัง พร้อมทั้งได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของและความปลอดภัยในครอบครัว ของ น.ส.ประดับ คงธัญธรรม มารดาของนักเรียนคนดังกล่าวดีขึ้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง