วัฒนธรรมจังหวัดตรังจัดโครงการพลังบวรแบ่งปันน้ำใจตามรอยศาสตร์พระราชา

วัฒนธรรมจังหวัดตรังจัดโครงการพลังบวรแบ่งปันน้ำใจตามรอยศาสตร์พระราชา กิจกรรมการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้พลังบวร
ที่ชุมชนคุณธรรมฯ วัดกาญจนบริรักษ์ อ.ห้วยยอด จ.ตรังนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพลังบวรแบ่งปันน้ำใจตามรอยศาสตร์พระราชา กิจกรรมการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้พลังบวร ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร วัดกาญจนบริรักษ์ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบของจังหวัดตรังในการพัฒนาต่อยอดทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยการขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ในการสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีประโยชน์ต่อชุมชนในเชิงประจักษ์และมีความยั่งยืนตามรอยศาสตร์พระราชา ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการฟื้นฟูสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน โดยนำทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นทั้งภูมิสังคม ภูมิปัญญาและภูมิทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาต่อยอดเพื่อให้เกิดคุณค่า และมูลค่าอย่างสร้างสรรค์

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรังได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้พลังบวร เพื่อส่งเสริมบทบาท “พลังบวร” ในการขับเคลื่อนส่งเสริมคุณธรรมให้คนในชุมชน สังคม มีความรัก ความสามัคคี มีน้ำใจช่วยเหลือแบ่งปันเอื้ออาทรและพึ่งพาอาศัยกัน ร่วมกันใช้พลังบวรช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จากภัย COVID-19 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 30 คน ซึ่งในการอบรมได้นำผู้เข้ารับการอบรมเข้าฐานการอบรมสร้างความเข้าใจจากปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาด้านการเกษตร 4 ฐานคือ ฐานการเรียนรู้ทฤษฎีเกษตรพอเพียง ฐานผ้ามัดย้อม (ผ้าเช็ดหน้า) ฐานทำขนมพื้นบ้าน (ขนมเต้าส้อไส้เค็มไข่เค็ม) ฐานศึกษาเรียนรู้วิถีธรรมชาติ ห่มผ้าเจดีย์บัวเงิน บัวทองและปฏิบัติธรรม ณ เขาพระยอด นอกจากนี้ยังมีการทำ workshop ในหัวข้อปัจจัยแห่งความสำเร็จ บวร On Tour วัดกาญจนบริรักษ์
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง