ราชบุรี. ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในบึงกระจับ กว่า 300,000 ตัว

สำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดราชบุรี และเทศบาลตำบลกระจับ จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในบึงกระจับ กว่า 300,000 ตัว

 

วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในบึงกระจับ โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 นายประวิทย์ ละออบุตร ประมงจังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานที่บริเวณบึงกระจับ ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

สำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดราชบุรี และเทศบาลตำบลกระจับ จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในบึงกระจับ โดยมีพันธุ์ปลาน้ำจืดชนิดต่าง ๆ จำนวนกว่า 300,000 ตัว ประกอบด้วยปลาตะเพียนทอง 150,000 ตัว ปลาตะเพียนขาว 100,000 ตัว ปลาแก้มช้ำ 50,000 ตัว รวมถึงพันธุ์ปลายี่สกไทย ซึ่งเป็นปลาประจำจังหวัดราชบุรี และปลากระโห้ด้วย

ทั้งนี้ บึงกระจับเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว่า 215 ไร่ ตัวบึงมีตาน้ำธรรมชาติทำให้มีปริมาณน้ำเต็มบึงตลอดทั้งปี จึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดตามธรรมชาติ การปล่อยปลาในครั้งนี้ จึงเป็นการช่วยขยายพันธุ์ปลาน้ำจืด ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ และเพิ่มผลผลิตสัตว์ในบึงกระจับให้เป็นแหล่งผลิตอาหารโปรตีนจากธรรมชาติ เพื่อประชาชนในเขตพื้นที่และใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ บึงกระจับยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ สถานที่เล่นกีฬาทางน้ำ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ โดยสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับภาคตะวันตกได้อีกด้วย
@-สุรพันธ์ ตันกำเนิด
(ดีเจต้อย)
สุเทพ นิ่มนวล
กนกวรรณ บุญวงษ์
อารีรัตน์ ด่านปาน
ศูนย์ข่าว จ.ราชบุรี
รายงาน