กรมวังผู้ใหญ่ในพระองค์ 904 ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

กรมวังผู้ใหญ่ในพระองค์ 904 ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่จังหวัดนครปฐม
วันนี้ (8 ก.ค. 63) ที่เรือนจำกลางนครปฐม พลอากาศเอก สุบิน ชิวปรีชา กรมวังผู้ใหญ่ในพระองค์ 904 พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับพระราชทานครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ในระยะที่ 2 ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยมี นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ กระทวงยุติธรรม ร่วมให้การต้อนรับ
โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า น้ำพระทัยเปี่ยมล้นไม่เว้นแม้แต่ผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่มุ่งเน้นให้ผู้ต้องขังป่วย เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียม ตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งเรือนจำกลางนครปฐมเป็นเรือนจำขนาดใหญ่ มีผู้ต้องขัง ผู้ต้องกักขัง ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ และผู้ถูกกักกัน ทั้งชายและหญิง รวมทั้งสิ้น 6,249 คน มีสถานพยาบาลภายในเรือนจำ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ภายใต้เครือข่ายโรงพยาบาลนครปฐม มีบุคลากรเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 4 คน โดยได้รับพระราชทานเครื่องมือแพทย์ จำนวน 23 รายการ เพื่อใช้บริการผู้ต้องขังให้มีความครอบคลุม ทั้งการรักษาพยาบาล การตรวจวินิจฉัยโรค การให้บริการทันตกรรม การปฐมพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพและการฆ่าทำลายเชื้อ
จังหวัดนครปฐมและส่วนราชการได้ให้การสนับสนุนโครงการฯ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด มีการประชุมและจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข เพื่อขับเคลื่อนภารกิจครอบคลุม 6 ด้าน คือ การรักษาพยาบาล การส่งเสริมป้องกัน สุขภาพจิต การฟื้นฟูสภาพ การส่งต่อ และการตรวจสอบสิทธิ อีกทั้งมีผลงานเด่น คือ การให้บริการทันตกรรม ส่งเสริมป้องกันและรักษาโดยทันตแพทย์และทันตบุคลากรในโครงการหน่วยแพทย์อาสา พอ.สว. การตรวจรักษาและให้คำปรึกษาทาง Video Conference ของแพทย์ นอกจากนี้ยังมีการให้คำปรึกษาและตรวจรักษาทาง Tele-psychiatry ของทีมจิตแพทย์ การบริการด้านการฟื้นฟูและตรวจรับรองความพิการของทีมกายภาพบำบัดและกายอุปกรณ์ อีกด้วย
***********
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว