สุพรรณบุรี วัดเถรพลายจัดพิธีห่มผ้า8สีสมัยเจดีย์สมัยสมเด็จพระนเรศวร

สุพรรณบุรี  วัดเถรพลายจัดพิธีห่มผ้า8สี เจดีย์สมัยสมเด็จพระนเรศวร
ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้าน อ.ศรีประจันต์ ร่วมกันประกอบพิธีห่มผ้า 8 สี ถวายองค์พระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่ กว่า 400 ปี ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่มีหนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้สืบสานติดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาของทุกปี
ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดเถรพลาย ได้จัดงานปิดทองไหว้พระหลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดคู่บ้านคู่เมืองชาวสุพรรณบุรีมาช้านาน ช่วงหัวค่ำวันที่ 7 ก.ค.63 จัดให้มีพิธีแห่ผ้า 8 สี เวียนรอบเจดีย์ จำนวน 9 รอบ จากนั้นนำผ้า 8 สี ถวายห่มองค์พระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี

ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมพิธีห่มผ้า 8 สี จำนวนมาก ก่อนพิธีแห่และห่มผ้าเจดีย์ จะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้อธิฐานเขียนชื่อลงในผ้า 8 สี ตามสีประจำวันเกิดของตัวเอง ความหมายของผ้า 8 สี ผ้า 7 สี เป็นสีประจำวันเกิดของแต่ละคน 7 วัน 7 สี และส่วนอีก 1 สี คือสีขาว สำหรับคนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้ ได้เขียนชื่ออธิฐานไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อชีวิตและครอบครัวด้วย ในขบวนแห่ผ้า 8 สี มีขบวนกลองยาวนำหน้า ตามด้วยขบวนแตรวงนางรำ และปิดท้ายด้วยขบวนสิงโต จากนั้นได้ประกอบพิธีห่มผ้าเจดีย์ โดยมีพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดชะยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มาร่วมพิธีทุกคน


สำหรับประวัติเจดีย์ เป็นเจดีย์ยุคโบราณก่อด้วยอิฐ มียอดเจดีย์ เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น สร้างขึ้นสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี สำหรับการจัดพิธีแห่ผ้า 8 สี ห่มเจดีย์ ได้ทำต่อต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ความหมายของผ้า 8 สี ก็คือเป็นสีประจำวันเกิดของแต่ละคน จำนวน 7 สี 7 วันแล้ว และส่วนอีก 1 สี คือสีขาว สำหรับคนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี