สระบุรี พุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตร ทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายเทียนพรรษาวัดสันติวิหาร

วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชน ทุกวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี จะตรงกับวันสำคัญทางพุทธศาสนานั่นคือ วันอาสาฬหบูชาและปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ 2563
วัดสันติวิหาร จ.สระบุรี โดยพระครูอาคมสิทธิสุนทร (วิชัย) เจ้าอาวาส ได้จัด พิธีทางศาสนา ตามประเพณี ตักบาตร ทำบุญ ทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายเทียนให้กับพระภิกษุสงฆ์และเทศ เกี่ยวกับความเป็นมาของวันอาสาฬหาบูชาในตอนเช้า เป็นเสร็จพิธี และเย็นนี้พระภิกษุสงฆ์ได้เข้าร่วม ปวารนาตนเข้าพรรษา ณ อุโบสถ

 

 


วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนา เป็นครั้งแรกหลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือนโดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนฤคทายวัน เมืองพาราณสี แค้วนมคร จนพระอัญญาโกณฑัญญะได้บรรลุธรรม และขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือมีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการนี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี สำหรับพระธรรม ที่พระพุทธเจ้า ทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 เรียกว่าธัมมจักกัปปวัตนสูตร แปลว่าพระสูตรแห่งกรรมหนุนวงล้อธรรม