ราชบุรี ททท.ราชบุรี เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยว ชวนดื่มกาแฟชมควาย

ราชบุรี   ททท.ราชบุรี เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยว ชวนดื่มกาแฟชมควาย

ททท.ราชบุรี เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยว ชวนเที่ยวราชบุรี เดินชิว จิบกาแฟ ดูควายเล่นน้ำ นอนแคร่ใครต้นไม้ใหญ่ เลือกซื้อสิ้นค้าชุมชน ที่ตลาดร่มสัก วัดหุบกระทิง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จุดเช็คอินใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมจากบรรดานักรีวิว

(19 มิ.ย.63) หลังที่ประกาศปลดล๊อกระยะ 4 หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เริ่มคลี่คลาย และให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ภายใต้ การใช้ชีวิตแบบ New Normal ทำให้แหล่งท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการ และรับนักท่องเที่ยว และยังมีแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นใหม่อีกหลายแห่ง มีการตกแต่งร้าน หรือ จัดสถานที่ของแหล่งท่องเที่ยวแบบโดนใจโดยเฉพาะบรรดานักรีวิว และ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเซลฟี่  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดราชบุรี-นครปฐม ได้ออกมาเดินหน้าเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว อาทิ น้ำตกเก้าโจร อำเภอสวนผึ้ง ส่วนน้ำ-สวนสนุก ที่สวนผึ้งรีสอร์ท ตลาดโอ๊ะป่อย อำเภอสวนผึ้ง อุทยานหินเขางู อำเภอเมืองราชบุรี ตลาดน้ำดำเนินสะดวก และตลาดน้องใหม่ ตลาดร่มสัก ภายในศูนย์การเรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ วัดหุบกระทิง อำเภอบ้านโป่ง

นายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดราชบุรี-นครปฐม กล่าวว่า ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ได้มีแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นใหม่ และกลังได้รับความนิยมมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอำเภอบ้านโป่งจำนวนมาก โดยแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว คือ ร้าน “ร้าน มา-หา กาแฟบุญ (The story of Ma-Ha Cafeboon)” และ ตลาดร่มสัก ภายในศูนย์การเรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ ตั้งอยู่ภายในวัดหุบกระทิง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ตอนนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดราชบุรี และต่างจังหวัดที่หลั่งไหลกันเข้ามาจำนวนมาก ด้วยการทราบจากสื่อโซเชียล โดยเฉพาะบรรดานักรีวิว และจากการแชร์ภาพต่อๆ กัน ทำให้ตลอด 2-3 สัปดาห์นี้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาจังหวัดราชบุรีที่อำเภอบ้านโป่ง สูงถึง ร้อยละ 60% ส่งผลให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ที่พัก โรงแรม รีสอร์ทต่างๆ มีการจองเข้าพักจำนวนมากบางแห่งมีนักท่องเที่ยวเข้าพักจนเต็ม

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับ บรรยากาศที่วัดหุบกระทิ้งนั้นเต็มได้ด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากันอย่างไม่ขาดสาย ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. โดยที่ ร้าน “มา-หา กาแฟบุญ” และ ตลาดร่มสัก ภายในศูนย์การเรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ วัดหุบกระทิง มีการตกแต่งร้านกาแฟ และ สถานที่ มีการก่อสร้างหอคอยเพื่อชมทัศนียภาพแบบ 360 องศา บริเวณโดยรองร้านกาแฟ ส่วนกาแฟทางร้านได้ใช้เมล็ดระดับพรีเมี่ยม ที่ให้รสชาติที่เข็มข้น นอกจากนี้ยังมีมุมให้เซลฟี่ทั้งในร้านและนอกร้าน มีการสร้างสะพานสำหรับคนเดินผ่านกลางกลางคลอง มีศาลานั่งชมวิว แถมยังมีจุดชมครอบครัวควายเผือกที่นอนเล่นน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างจุใจส่วนบริเวณโดยรอบจะมีการปลูกพืชผัก ผลไม้ๆ ผักปลอดสานพิษ เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตร ของวัดวัดหุบกระทิง ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจที่แรกเริ่ม ปี 2561 พระมหาสงกรานต์ สนฺติกโร เจ้าอาวาสวัดหุบกระทิง มีความตั้งใจอยากให้วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน จึงได้ชักชวนชาวบ้านมาช่วยกันทำประโยชน์ บนพื้นที่ว่างเปล่าของวัด ซึ่งมีอยู่ 6 ไร่เศษ ด้วยการปลูกต้นทานตะวัน ปลูกข้าว ทำแปลงปลูกผัก ซึ่งมีชาวบ้านผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล และผลผลิตที่ได้ก็ให้ชาวบ้านนำกลับไปทานที่บ้าน ส่วนที่เหลือก็ขาย มีรายได้บ้าง ต่อมาจึงได้จัดตั้งเป็น ”ศูนย์การเรียนรู้เกษตรวิถีพุทธวัดหุบกระทิง” ขึ้น มีเป้าหมายมุ่งเน้นเรื่องการแบ่งปัน ความสุข และใช้ประโยชน์ร่วมกัน หลังจากนั้นจึงได้สร้างร้าน กาแฟบุญ หลังจากที่จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯ เรียบร้อยแล้ว ได้มีผู้คนแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย บ้างก็มาถ่ายรูป บ้างก็มาซื้อผลผลิต บ้างก็มาชมผลงานของศูนย์ฯ โดยมีเครื่องดื่มไว้ให้บริการแก่ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนได้ดับกระหายคลายร้อน และเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนเข้าวัดมากขึ้น จึงก่อให้เกิดร้านกาแฟบุญขึ้น โดยได้กำลังความร่วมมือของพระภิกษุสามเณรภายในวัดและชาวบ้าน ช่วยกันสร้างสรรค์ ออกแบบร้าน จนแล้วเสร็จใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี ใช้ชื่อว่า ‘ร้าน มา-หา กาแฟบุญ (The story of Ma-Ha Cafeboon)’ ที่มีรูปแบบกลิ่นอาย สะท้อนวิถีชาวบ้าน ผสมผสานกับความร่วมสมัยได้อย่างลงตัวร้านกาแฟ มีการตกแต่งอย่างเรียบง่าย สะดุดตาด้วยผนังที่เปลือยอิฐที่เป็นรวดลาย ภายในร้านเป็นห้องปรับอากาศเย็นสบาย พร้อมทั้งจัดที่นั่งสำหรับให้ผู้มาเที่ยวชมแปลงเกษตรได้นั่งพักผ่อนดื่มด่ำกับธรรมชาติ เมนูเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ โกโก้ เมนูน้ำปั่น น้ำผลไม้ต่างๆ ส่วนราคาก็ไม่แพง รายได้ทั้งหมดเข้าวัด เหมือนท่านมาซื้อกาแฟ แล้วยังได้บุญ

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากร้านกาแฟแล้ว ยังมีตลาดชุมชนที่อยู่ด้านหลังร้านกาแฟ เป็นตลาดท่องเที่ยว มีจำหน่ายของฝาก ของที่ระลึก และของกินที่หลากหลาย แต่ที่จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคือ พิซซ่าเวียดนาม รสชาติอร่อย เต็มเครื่อง แถมแม่ค้าจังแต่งชุดคล้ายชาวเวียดนามก้มหน้าก้มตาทำไม่สนใจใคร มีทั้ง พิซซ่าเวียดนามธรรมดาซอส 30 บาท, พิซซ่าเวียดนามชีสซอส 40 บาท, พิซซ่าเวียดนามชีสยืด + ชีสซอส 45 บาท และ พิซซ่าเวียดนามผักโขม + ชีสยืด 45 บาท นอกจากนี้ภายในตลาดยังมีสินค้าโอท็อป ของฝากของที่ระลึกต่างๆ ตลอดจนอาการกิน ที่เลือกซื้อเสร็จสามารถนำไปนั่งรับประทานที่แคร่ไม้ใต้ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น หากได้นอนพักต้องเป็นอันหลับอย่างแน่นอนที่เรียกได้ว่า “เดินชิว จิบกาแฟ ดูควายเล่นน้ำ นอนแคร่ใครต้นไม้ใหญ่ เลือกซื้อสิ้นค้าชุมชน ที่วัดหุบกระทิง”

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวที่ “มา-หา กาแฟบุญ” และ ตลาดร่มสัก ภายในศูนย์การเรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ ตั้งอยู่ภายในวัดหุบกระทิง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เปิดทุกวัน ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เปิดทุกวัน 9.30-19.00 น. ส่วน ตลาดนัดชุมชน “ตลาดร่มสัก”มีทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โทรสอบถามเส้นทางได้ที่ 082 465 5595.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี