เชียงใหม่   แถลงข่าวจับลักลอบขนยาบ้าจากชายแดนส่งนายทุนร่วมล้านเม็ด

เชียงใหม่   จับขนลักลอบนำยาบ้าจากชายแดนส่งนายทุนร่วมล้านเม็ด
16มิถุนายน 2563 เวลา 1130 น
โดย พันเอก นฤทธิ์. ถาวรวงค์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองมาเป็นประธานแถลงข่าวจับยาบ้า สองราย ได้ยาบ้าร่วมประมาณ 990,000เม็ดตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และพลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบายสั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่ แนวชายแดน นั้น พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของ กองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง  โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย ในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงต่อไปยังเขตพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป


เมื่อวันที่ 14มิถุนายน 2563 เวลา 19.30 นาฬิกา กกล.ผาเมือง โดย ฉก.ม.4จัดกำลังลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณเส้นทางหลวง 1249ชุดปฏิบัติการ ได้ตรวจการณ์พบรถจักรยานยนต์มีผู้ขับขี่จำนวน 2 คน ขับเข้าไปในสวนลิ้นจี่ และประมาณ 5นาที จึงขับขี่ออกมา ชุดปฏิบัติการจึงแสดงตัวเพื่อทำการตรวจค้น ชายทั้งสองคนดังกล่าว ได้ทิ้งรถและสิ่งของบางอย่างและได้อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่หลบหนี จากการตรวจสอบ พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) มีจำนวน 196,000เม็ด พร้อมรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ เวฟ สีน้ำเงินดำ ทะเบียน 1 กอ 8134เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 15มิถุนายน 2563เวลา 20.00นาฬิกา กกล.ผาเมืองโดย ฉก.ม.4และ กก.2บช.ปส.3ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจและสกัดกั้นกลุ่มขบวนการฯ ดังกล่าว บริเวณเส้นทางหลวงหมายเลข 1249(ทางขึ้น-ลง ดอยอ่างขาง) ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 2คัน (เก๋ง 1คัน, กระบะ 1คัน) ขับขี่เข้ามา ในพื้นที่แล้วขับวนมาจอดบริเวณดังกล่าว จนท.จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์รีโว้ สีขาว ทะเบียน ขอ 1937เชียงใหม่ ซึ่งเป็น รถนำ พร้อมผู้ต้องหา จำนวน 7คน บริเวณ สถานีตำรวจชุมชนตำบลแม่งอน และรถยนต์นั่งส่วนบุคคล(รถเก๋ง) ยี่ห้อมาสด้า บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 5บ.ปางควย หมู่ 6ต.แม่งอน อ.ฝาง จว.ช.ม. จากการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1คน (หลบหนี 2คน)  พร้อมของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) มีสัญญาลักษณ์ 999 สีน้ำเงิน ตราดาว จำนวน 8เป้ เป้ละ 100,000เม็ด รวมทั้งสิ้น 800,000เม็ด, เฮโรอีน จำนวน 10ถุง มีตราสิงโตเหยียบลูกโลก จำนวน 6ถุง และไม่มีตรา จำนวน 4ถุง รวมทั้งสิ้นน้ำหนัก 3.5กิโลกรัม โดยผู้ต้องหาทั้ง 8ราย อาศัยอยู่บ้านห้วยเดื่อ ตำบลแม่ขา อำเภอฝาง จว.เชียงใหม่ จากเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อขยายผลกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ และทำการส่งมอบของกลางทั้งหมดให้กับ สถานีตำรวจภูธรฝาง และ กก.2 บก.ปส.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

อำเภอฝางจังหวัด
นายสำราญ. แสงสงค์. ข่าว