ราชบุรี วันหยุดสัปดาห์นี้ บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มคึกคัก

วันหยุดสัปดาห์นี้ บรรยากาศการท่องเที่ยวที่จังหวัดราชบุรีเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะที่อุทยานหินเขางู หรือ เมืองกุ้ยหลินเมืองไทย จ.ราชบุรี นักท่องเที่ยวชาวไทยต่างๆพาครอบครัว และวัยรุ่นหนุ่มสาวพากันมาเที่ยวแบบเป็นแก๊ง เซลฟี่แชร์ผ่านโซลเชียล หลังปิดยาวนานกว่า 2 เดือนจากผลกระทบโควิด-19

(14 มิ.ย. 2563) ที่อุทยานหินเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ หลังจากทราบข่าวจากสื่อโซลเชียล และ ข้อมูลการท่องเที่ยวจำสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดราชบุรี ว่าเทศบาลตำบลเขางูได้ประกาศ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชม ” อุทยานหินเขางู ” ภายหลังจากมีคำสั่งผ่อนปรนให้สามารถเปิดแห่งท่องเที่ยวของอุทยานได้ และสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรน เข้า-ออก พื้นที่ โดยนักท่องเที่ยวต้องผ่านจุดคัดกรอง และรักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยยืนตรวจวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยวก่อนที่จะอนุญาตให้เข้าภายในอุทยานหินเขางูได้

ส่วนบรรยากาศภายในอุทยานหินเขางู ก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจากจังหวัดต่างๆ และในจังหวัดราชบุรี ที่พากันมาแบบครอบครัว และแบบกลุ่มเพื่อน เดินเที่ยวชมตามจุดต่างๆ ทั้งบนสะพานแขวน และ บริเวณทางลาดกลางหุบเขา เป็นจำนวนมาก และจุดที่ได้รับความสนใจคือ จุดให้อาหารปลา ซึ่งจะมีปลาสายพันธุ์ต่างๆ ทั้งปลาไทย ปลาเลี้ยง ที่ถูกนำมาปล่อยจนโตลำตัวขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีปลาคราฟสายพันธุ์ต่างๆ สีสวยสดงดงามขึ้นมาตอนรับนักท่องเที่ยวด้วย ส่งผลให้เหล่าผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหาร กาแฟสด และของฝาก ผู้ประกอบการร้านอาหาร ห้องพัก สามารถกลับมามีรายได้เช่นเดิมกับก่อนหน้าที่จะมีไวรัสโควิด-19 ระบาด คาดว่าต่อจากนี้ไปจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากมีการผ่อนคลายระยะที่ 4 และยกเลิกเคอร์ฟิว ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

นายศุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า หลังจากที่มีการประกาศผ่อนปรนคลายล๊อกในระยะที่ 4 บรรดาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม อาทิ น้ำตกเก้าโจร ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 20 มิถุนายน แต่สำหรับพื้นที่นักทานอาหารเริ่มเปิดแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และอีก 1 ที่คือ อุทยานหินเขางู ที่เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ส่วนแหล่งท่องเที่ยวตามชุมชนขณะนี้ก็เริ่มเปิดบริการแล้ว ทำให้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ที่พัก ร้านอาหาร เป็นไปอย่างคึกคัก ห้องพักมีการจองเข้ามาพักกันมากกว่า 70% บางแห่งเต็มไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวตามวัด และของเอกชน ได้มีการสร้างขึ้นใหม่และมีการเปิดตัวพร้อมรับนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวกันคึกคัก ชาวบ้านชาวชุมชนต่างมีอาชีพ มีรายได้กันมากขึ้น

สำหรับความเป็นมาของ “เขางู” ซึ่งชื่อนี้แม้จะบ่งบอกว่าเป็นขุนเขาที่มีงูอยู่เยอะ แต่นั้นเป็นเรื่องราวเล่าขานของอดีตเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว มาวันนี้หลังเขางูผ่านยุคเหมืองหิน ก็ได้ถูกพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนของเมืองไทย บรรยากาศคล้ายกับไปเที่ยวที่เมืองกุ้นหลินของจีน ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมกันไม่ขาดสาย   นอกจากความสวยงาม และบรรยากาศที่น่าเดินเที่ยวชมแล้ว เขางูยังเป็นแหล่งประวัติศาสตร์สมัยทวารวดีชั้นยอด และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ทางธรณีวิทยาชั้นเยี่ยมของเมืองไทย ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าท่ามกลางขุนเขาที่สูงตระหง่านสวยงามแห่งนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับหินปูนและถ้ำซึ่งเกิดจากการสรรค์สร้างของธรรมชาติที่น่าทึ่งไม่น้อย หลังจากมีการเลิกสัมปทานกิจการเหมืองหินไปเมื่อราวๆ 20-40 ปีที่ก่อน เขางูได้ถูกทิ้งให้กลายเป็นเหมืองหินร้าง มีสภาพเสื่อมโทรม และเกิดเป็นแหล่งมั่วสุม ทางจังหวัดราชบุรีจึงได้พัฒนาให้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวมาจนถึงปัจจุบัน โดยตั้งอยู่ในสวนสาธารณะเขางู เขตรับผิดชอบดูแลของเทศบาลตำบลเขางู ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี   ภายในอุทยานหินเขางูมีเส้นทางเดินชมวิวทิวทัศน์ของแนวภูเขาหิน สระน้ำในขุมเหมืองเก่า

และที่เป็นไฮไลท์คือ สะพานแขวน เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติเลาะเลียบริมเขาที่สามารถเดินชมทัศนียภาพของภูเขาแบบใกล้ชิดไปจนถึงจุดศาลาชมวิวกลางหุบเขา ที่ชาวเซลฟี่ และ บรรดาช่างภาพต่างชื่นชอบ ส่วนในยามค่ำจะมีหิ่งห้อยให้ชมด้วย  สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังอุทยานหินเขางู จากตัวเมืองราชบุรีให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3087 (สายราชบุรี-จอมบึง-สวนผึ้ง) เมื่อถึงสามแยกเขางูให้วิ่งตรงไปสู่ทางเข้าอุทยานหินเขางูได้เลย หรือจากตัวเมืองราชบุรีวิ่งไปตามตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3291 จากแยกเจดีย์หักไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 3087 เลี้ยวขวาไปทางถนนสาย 3089 ประมาณ 1 กม. จะถึงจุดหมาย คือ อุทยานหินเขางู หรือโทรสอบถามได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดราชบุรี โทร 032919176-8

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี