ราชบุรี เจ้าภาพงานศพไอเดียดี แจกข้าวสารถุงละ 5 กก. ให้แขกร่วมเผาศพแม่

ราชบุรี   เจ้าภาพงานศพไอเดียดี แจกข้าวสารถุงละ 5 กก. ให้แขกร่วมเผาศพแม่

เจ้าภาพงานศพไอเดียดี แจกข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม ให้แขกที่มาร่วมงาน เผาศพผู้เป็นแม่ แทนการแจกของชำร่วย เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายช่วงวิกฤตโควิด-19 แก่ชาวบ้าน โดยที่ผู้วายชนม์สมัยมีชีวิตเป็นคนชอบทำบุญช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน

(11 มิ.ย. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศงานเผาศพ คุณแม่อุไร จุลแสน ผู้วายชนม์ วัย 78 ปี ภายในศาลาบำเพ็ญกุศลวัดเจติยาราม ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 มิ.ย.) ถึงแม้ว่าจะเต็มไปด้วยความโศกเศร้า แต่ก็ยังมีรอยยิ้มแห่งความประทับใจจากบรรดาแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน

เนื่องจากทางเจ้าภาพผู้จัดงาน ซึ่งเป็นลูกหลานของคุณแม่อุไร จุลแสน ผู้วายชนม์ ได้นำข้าวสารน้ำหนักถุงละ 5 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 350 ถุง มาแจกแทนของชำร่วยในงานเผาศพ ซึ่งปกติในงานศพทั่วไป เราก็มักจะเห็นของชำร่วย ประเภทยาหม่อง หรือ ยาดม หนังสือสวดมนต์

โดยมีนางอรุณรัตน์ บุญสม ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีประกอบการฌาปนกิจศพ เวลา 16.00 น. เมื่อประธานวางนอกไม้จันทน์ที่หน้าหีบศพ แขกเหรื่อที่มาร่วมงานต่างมาต่อแถวโดยผู้ที่มาร่วมวางดอกไม้จันทน์จะต้องสวมหน้ากากทุกคน จึงจะสามารถเข้ามาร่วมงานพิธีได้ จากนั้นได้เดินออกมาประตูด้านข้างซึ่งทางเจ้าภาพ ลูกหลาน ได้คอยยืนขอบคุณแขกผู้มาร่วมงานก่อนจะมอบของชำร่วยที่เป็นข้าวสาร 5 กก. คนละ 1 ถุง โดยชาวบ้านที่มาต่อแถวรับข้าวสารต่างยกมือสาธุขอบคุณในความดีที่ลูกหลานของผู้วายชนม์ได้ร่วมกันทำความดีมอบข้าวสารเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนได้ระยะหนึ่ง

จากสถานการณ์ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบความเดือดร้อนกันทั่วหน้า ทางเจ้าภาพจึงเกิดไอเดีย โดยนำข้าวสารเป็นของชำร่วยมาแจกให้แขกที่มาร่วมงาน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

สำหรับประวัติของคุณแม่อุไร จุลแสน ผู้วายชนม์ วัย 78 ปี เป็นชาวจังหวัดราชบุรี มีบุตรธิดาจำนวน 5 คน เป็นคนที่มีจิตใจดีชอบเข้าสังคม และมีความโอบอ้อมอารีกับลูกหลานและญาติๆ รวมถึงกับเพื่อนบ้านทุกๆคน จนกระทั่งป่วยเป็นมะเร็งไทรอยด์รักษาตัวมาตลอดระยะเวลาประมาณ 14-15 ปี ที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี และโรงพยาบาลศูนย์มหาวชิราลงกรณ์ จนเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 คุณแม่อุไร มีอาการไม่ดีขึ้น ทางครอบครัวได้นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี และได้เสียชีวิตในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 7.25 น. จึงนำความโศกเศร้าเสียใจให้กับลูกๆหลานๆและญาติพี่น้อง

นายโกสิน จุลแสน ลูกชายคนที่ 5 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่นำข้าวสารถุงละ 5 กก. มาเป็นของชำร่วยเพื่อเป็นการขอบคุณผู้ที่มาร่วมงาน เนื่องจากเป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 จำนวนมาก ตนและครอบครัว อยากจะทำตามเจตนารมณ์ของคุณแม่อุไรผู้วายชนม์ ที่ชอบทำบุญ จึงได้นำข้าวสารมาเพื่อเป็นของชำร่วย เพราะเราเอาเงินไปซื้อยาดม ยาหม่อง หรือ หนังสือสวดมนต์ ตนกลัวว่าจะถูกนำไปโยนทิ้งหรือเก็บไว้ไม่มีประโยชน์ จึงได้นำนำข้าวสาร เป็นข้าวสารอย่างดี มาแจกให้ประชาชนที่มาร่วมงานอย่างทั่วถึง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายช่วงวิกฤตโควิด-19.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี