กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 มอบบ้านเฉลิมพระกียรติ

กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 มอบบ้านเฉลิมพระกียรติ
พลตรี ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เป็นประธานมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ ฐานะยากจน ตามนโยบายของ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ให้หน่วยดำเนินการ
จัดทำโครงการสร้างบ้านเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2563 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักความสามัคคี การร่วมมือร่วมใจกัน


ของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน ที่มีฐานะยากจน และประสบ ความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย ให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
กองพลทหารราบที่ 9 กรมทหารราบที่ 29 และประชาชนในพื้นที่จึงได้ดำเนินจัดสร้างบ้านให้กับ นาย ราย และนางจำเนียร คำทน ที่มีฐานะยากจนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ 41 หมู่ 1 บ้านช่องแคบ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี การสร้างบ้านดังกล่าว/ เป็นบ้านชั้นเดียว ยกพื้นสูง ขนาดกว้าง7 เมตร และสูง 5 เมตร ใช้งบประมาณดำเนินการ จำนวน 70,000 บาท โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกองพลทหารราบที่ 9 กรมทหารราบที่ 29 องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า และประชาชนในพื้นที่/ได้ร่วมสมทบทุน ทำให้โครงการสร้างบ้านเฉลิมพระเกียรติฯ/ ในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงเป็นไปตามวัตถุประสงค์


สืบเนื่องจากนายราย คำทน อายุ 76 ปี และนางจำเนียร คำทน อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ 1 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค ที่บ้านพักอาศัย ถูกลมพายุฤดูร้อนพันบ้านหลังคาบ้านพังตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 นายรายได้กล่าวว่า เมื่อลมพายุพัดหลังคากระเบื้องหลุดแตกหักเสียหาย เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมทั้งให้เงินซ่อมแซมบ้านไว้ให้ 2700 บาท โดยให้ตนหาช่างมาซ่อมแซมเอง เมื่อตนหาช่างมาซ่อมแซมเอง แต่เงินไม่เพียงพอต่อการซ่อมแซมเพราะบ้านตนเองเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ตนเอง 2 คนตายายจึงได้พักอาศัยอยู่อย่างนั้นจนมาปี 2563 บ้านได้เกิดการผุพังลงมาจนชาวบ้านที่มีความรู้เรื่องช่างได้ร่วมตัวกันมาช่วยซ่อมแซมบ้านให้


พลตรี ฐกัด หลอดศฺริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 จึงได้มอบหมายให้พันเอกวินิจ สว่างเนตร เข้าดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์เข้าช่วยเหลือ พร้อมทั้งมอบหมายให้ พันโทนพโรจน์ ชัยอัมราพัฒน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 29 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ นำกำลังพลพร้อมช่างทหารและกระเบื้องที่ใช้ในการมุงหลังคา พร้อมทั้งนำเครื่องอุปโภค –บริโภค เข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้ 2 ตายายด้วยจนสามารถมุงหลังคาให้ตายายเป็นที่เรียบร้อย และกองพลทหารราบที่ 9 ได้ดำเนินการสร้างบ้าน ให้สองตายาย เสร็จสมบูรณ์ และมีการมอบบ้านเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษา ของสมเด็จพระบรมราชีนี้ ให้กับสองตายาย ในวันนี้ ยังความปราบปลื้มให้กับ สองตายาย เป็นอย่างมาก
เกษร เสมจันทร์