สมุทรสาคร ใกล้ไกลตำรวจไทยไปถึงบ้าน “รับอาหารฟรีครับ” ด้วยความห่วงใยจากใจ ผบ.ตร.

ใกล้ไกลไปถึงบ้าน “รับอาหารฟรีครับ” ด้วยความห่วงใยจากใจ ผบ.ตร.
เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นำข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย คณะกต.ตร.ภ.จว.สมุทรสาคร ,กต.ตร.สภ.เมืองสมุทรสาคร และมูลนิธิกำลังใจ นำถุงยังชีพ 111 ชุด พร้อมข้าวกล่อง 350 กล่อง ไปมอบให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ได้รับผลกระทบด้านความเป็นอยู่จากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ตำบลบางน้ำจืด ประกอบด้วย ชุมชนทางรถไฟ , ชุมชนทางรถไฟตำบลบางน้ำจืด (2) และ ชุมชนซอยบ้านผู้ใหญ่ หมู่ที่ 4 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการลงพื้นที่ดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนตามโครงการ “รับอาหารฟรีครับ” จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 เป็นการส่งความห่วงใยจากใจตำรวจสู่ประชาชนทุกครัวเรือนในการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในระดับหนึ่ง และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคนได้มีพลังต่อสู้จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะผ่านพ้นไป

สำหรับ โครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” เป็นกิจกรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งโควิด-19 ที่ระบาดนั้น ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง ทำให้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดงาน การเลิกจ้าง และบางส่วนมีรายได้ที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ในการนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนางบุษบา ชัยจินดา นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อน ซึ่งบางส่วนขาดแคลนอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค จึงได้ริเริ่มโครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ขึ้น โดยสั่งการให้ตำรวจทุกจังหวัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ดำเนินกิจกรรมในลักษณะของการตั้งเป็นโรงทานในพื้นที่เหมาะสมและเข้าถึงประชาชนที่เดือดร้อนได้โดยง่าย เพื่อแจกจ่าย อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนการขับเคลื่อนโครงการนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มอบเงินริเริ่มโครงการให้กับหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และ ตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวนหน่วยละ 50,000 บาท เพื่อให้ทุกหน่วยนำไปสานต่อโครงการในพื้นที่ของตนเอง โดยแสวงหาความร่วมมือกับผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่เข้ามาสนับสนุนโครงการเพิ่มเติมตามกำลังศรัทธา

ขณะที่การแจกจ่ายอาหารและสิ่งของ ก็ต้องดำเนินการโดยเหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย เช่น มีการจัดระยะห่างที่เหมาะสม การตรวจวัดไข้ การบริการล้างมือโดยแอลกอฮอล์ เป็นต้น ส่วนวิธีการจัดมอบถุงยังชีพและข้าวกล่องแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นั้น ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเดินเท้าเข้าไปหาคนในชุมชนแต่ละบ้านไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล จะเดินยากหรือเดินง่าย ทั้งนี้เพราะต้องการที่จะไม่ให้ประชาชนออกมารวมตัวกันรับสิ่งของ เพื่อเป็นการส่งความสุขแบบถึงประตูบ้านและยังเป็นการสานต่อเรื่องของการส่งเสริมการปฏิบัติตนในเว้นระยะห่างทางสังคม ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร