สมุทรสาคร ปลัดอำเภอกระทุ่มแบนและพมจ.สมุทรสาคร เข้าตรวจสอบปัญหาสาวพิการร้องเสียงดัง

สมุทรสาคร  ปลัดอำเภอกระทุ่มแบนและพมจ.สมุทรสาคร เข้าตรวจสอบปัญหาสาวพิการร้องเสียงดัง
เมื่อเวลาประมาณ 14.30น.ของวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 นายพัชร์ปณัฎฐ์ นาทวรทัต ปลัดอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย นางสาวปุณฑริกา ทับทิมใหม่ นักพัฒนาสงเคราะห์ปฏิบัติการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กระทุ่มแบน เข้าตรวจสอบที่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลา เลขที่120/70 ม.6 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

หลังจากที่มีเพจดังออกมาเปิดเผยว่า “ที่ตึกเช่าร้านตกปลามีลูกสาวสองคน คนพี่ผ่าตัดสมอง โดยคนที่ผ่าสมองมาก็ร้องทั้งวันทั้งคืนเลย แจ้งเจ้าของหอก็ทำอะไรไม่ได้เลย เพราะเค้าไม่ยอมออก ค่าเช่าก็ไม่จ่าย เดือดร้อนกันทั้งหอเสียงดังมาก บางครั้งตีแรงจนได้ยินเสียงโดนตีเลยก็มี ด่ากันทุกวัน บางวันน้องก็ทุบประตูเสียงดัง พ่อก็มาตี น้องสาวก็ด่าๆ แล้วห้องหนูอยู่ติดข้างหลังห้อง บ้านตกปลาตรงที่น้องอยู่พอดี แต่ไม่เห็นหน้านะคะได้ยินแต่เสียง แจ้งเจ้าของหอร้องมูลนิธิให้มาดู เค้ามาดูแล้วก็บอกว่ารอก่อนไม่ได้มาช่วยอะไรเลย สงสารน้องค่ะ อยากให้มีคนเข้ามาดูน้องอย่างจริงจังค่ะ หลักฐานมีแต่คลิปเสียงค่ะ”
จากการสอบถามนางสาวสุภาวดี เผือกรอด อายุ 23 ปี ผู้โพสต์ฯ ข้อความดังกล่าว บอกว่าตนพักอยู่หอพักข้างร้านขายอุปกรณ์ตกปลา เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากน้องร้องเสียงดัง เพราะน้องผ่าตัดสมองมาจึงไม่ค่อยจะดีเท่าไร บางทีพ่อเขาก็ด่าและตี แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีตีมีแต่ด่าและปล่อยให้น้องร้องมากกว่า

โดยส่วนมากที่ตนได้ยินจะมีแต่เสียงร้องไม่มีเสียงตี ส่วนความรู้สึกของตนนั้นเหมือนกับว่าเราไปทำงานตั้งแต่ตี 4 กลับมาบ่ายโมงก็อยากจะพักผ่อน แล้วน้องมาร้องจนน่ารำคาญดังมาก ทำให้เราจะเป็นประสาทไปด้วย เพราะอารมณ์คนอยากนอน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ด้วย
ด้านนางสาวปุณฑริกา ทับทิมใหม่ นักพัฒนาสงเคราะห์ปฏิบัติการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า จากการสอบถามรายละเอียดพบว่าหญิงสาวที่พิการนั้นอายุ 28 ปี อยู่กับพ่อและน้องสาว โดยหญิงสาวประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดสมอง มีอารมณ์รุนแรง บางครั้งอยู่ดีๆ ก็จะร้องเสียงดังขึ้นมาเอง ซึ่งจากการพูดคุยกับทางผู้ปกครองยังมีความต้องการดูแลกันเองต่อไป แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องสอบถามและทำความเข้าใจกับคนรอบข้างถึงสาเหตุที่น้องชอบร้องเสียงดัง โดยจะใช้วิธีการทำที่กั้นเพื่อปิดเสียงบริเวณรอบดังกล่าว แต่ถ้าไม่เป็นผลก็จะได้ทำเรื่องส่งเข้ากรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการต่อไป
ส่วนนายพัชร์ปณัฎฐ์ นาทวรทัต ปลัดอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยหาแนวทางความร่วมมือกับทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งทางผู้ร้องเรียน และทางครอบครัวของน้องผู้พิการที่ส่งเสียงดัง ซึ่งเบื้องต้นก็ขอให้ทางครอบครัวของน้องผู้พิการที่รู้เวลาน้องตื่น หรือต้องป้อนอาหารให้แก่น้อง หรือต้องเปลี่ยนแพมเพิสต์ให้น้องนั้น ขอให้มีการปิดหน้าต่างปิดประตู ปิดช่องทางที่เสียงจะออกไปสู่ภายนอกให้เรียบร้อยก่อน เพื่อกันไม่ให้เสียงดังออกไปรบกวนคนข้างห้อง หรือออกไปได้น้อยที่สุด ขณะที่ทางด้านของผู้ที่ร้องเรียนก็ขอความร่วมมือให้ช่วยหาอุปกรณ์มาปิดกั้นเสียงตรงประตูห้องน้ำ ซึ่งเป็นช่องทางที่เสียงดังเข้ามาในช่วงเวลาที่ต้องการจะนอนพักผ่อน เพื่อเป็นการเอื้อเฟื้อช่วยเหลือกันและกัน นอกจากนี้ยังจะได้ประสานกับทาง พมจ.สมุทรสาคร ในเรื่องของการนำเจ้าหน้าที่แพทย์ โรงพยาบาลกระทุ่มแบนให้เข้ามาตรวจสอบสุขภาพของน้องด้วยว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ และสาเหตุใดที่ทำให้น้องร้องส่งเสียงใด เพื่อที่จะได้ให้การรักษาอย่างถูกวิธี อีกทั้งทางด้านของครอบครัวก็ต้องใช้ความใจเย็นในการดูแลผู้ป่วยให้มากกว่านี้เช่นกัน ซึ่งทางอำเภอกระทุ่มแบน จะลงมาตรวจติดตามและให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.คลองมะเดื่อ เข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่องด้วย
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร