กาญจนบุรี จัดโครงการปลูกต้นไม้ประจำปี เนื่องในวันวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563

กาญจนบุรี   จัดโครงการปลูกต้นไม้ประจำปี เนื่องในวันวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563
บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาเขียวป่าวังใหญ่และป่าแม่น้ำน้อยบ้านหนองปลา หมู่ที่ 2 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรีนายสาวิตร เจียมจิระพร
นายอำเภอไทรโยค มาเป็นประธานพิธีปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2563 ด้วยคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม2532 กำหนดให้วันวันวิสาขบูชาของทุกปี เป็น วันต้นไม้ประจำปีของชาติ” กรมป่าไม้ได้เชิญชวนให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้เห็นความสำคัญของกาอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน ประกอบกับในปี พ.ศ. 2563 สถานการณ์การเกิดไฟป่าของประเทศไทยมีความรุนแรงอย่างมาก ทำให้ความสมบูรณ์ของป่า และความสมดุลของระบบนิเวศเปลี่ยนไป เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่หลายจังหวัด โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของชุมชน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ที่ถูกไฟป่าทำลายโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าและเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศ
โครงการวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 มีจุดประสงค์ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนและทุกภาคส่วน เห็นความสำคัญของการ อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ก่อให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้

เพื่อ ฟื้นฟูพื้นที่ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ ลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดภาวะโลกร้อน และลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM ka.&)เพื่อสนองต่อนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการจัดกิจกรรมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าไม้ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศการจัดกิจกรรม ปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติในวันนี้ดำเนินการปลูกป่าในวันี้ มีเนื้อที่ประมาณ ๒๐ ไร่ ชนิดไม้ที่ปลูก ประกอบด้วย ยางนา ตะเคียนทอง สัก มะค่าโมง มะม่วง ไผ่รวก จำนวนประมาณ 1,500ต้น มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจาก หน่วยงานภาครัฐ องค์กร ภาคเอกชน ประชาชนุเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าบ้านหนองปลาและใกล้เคียง รวมจำนวน 300 คนก่อนที่จะทำการปลูกต้นไม้ ในวันต้นไม้แห่งชาติ นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังกระแจะ และผู้นำชุมชน ได้มอบถุงยังชีพ ประกอบด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับผู้ประสบภัย โควิด 19 ที่มาร่วมปลูกป่าในวันนี้ด้วย
เกษร เสมจันทร์