สมุทรสาคร ผู้การตำรวจสมุทรสาครนำข้าราชการตำรวจทุกหน่วยและมูลนิธิกำลังใจ มอบถุงยังชีพพร้อมข้าวกล่อง

“รับอาหารฟรีครับ” ผู้การตุ๋ย สานโครงการ “บิ๊กแป๊ะ” จัดถุงยังชีพพร้อมข้าวกล่องจากตำรวจสู่ชุมชน
เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นำข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย คณะกต.ตร.ภ.จว.สมุทรสาคร ,กต.ตร.สภ.โคกขามและมูลนิธิกำลังใจ นำถุงยังชีพ 160 ถุง พร้อมข้าวกล่อง 400 กล่อง ไปมอบให้แก่ผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบด้านความเป็นอยู่จากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนตำบลโคกขาม ประกอบด้วย ชุมชนหมู่ที่ 8 โคกขาม 50 ชุด,ชุมชนหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 6 ต.โคกขาม 12 ชุด,ชุมชนหมู่ที่ 9 ต.โคกขาม 10 ชุด,ชุมชนหมู่ที่ 3 ต.โคกขาม 15 ชุด,ชุมชนหมู่ที่ 1 ต.โคกขาม 10 ชุด และชุมชนหมู่ที่ 3 ต.พันท้ายนรสิงห์อีก 50 ชุด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการลงพื้นที่ดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนตามโครงการ “รับอาหารฟรีครับ” จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 เป็นการส่งความห่วงใยจากใจตำรวจสู่ประชาชนทุกครัวเรือนในการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในระดับหนึ่ง และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคนได้มีพลังต่อสู้จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะผ่านพ้นไป


สำหรับ โครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” เป็นกิจกรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งโควิด-19 ที่ระบาดนั้น ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง ทำให้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดงาน การเลิกจ้าง และบางส่วนมีรายได้ที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ในการนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนางบุษบา ชัยจินดา นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อน ซึ่งบางส่วนขาดแคลนอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค จึงได้ริเริ่มโครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ขึ้น โดยสั่งการให้ตำรวจทุกจังหวัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ดำเนินกิจกรรมในลักษณะของการตั้งเป็นโรงทานในพื้นที่เหมาะสมและเข้าถึงประชาชนที่เดือดร้อนได้โดยง่าย เพื่อแจกจ่าย อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนการขับเคลื่อนโครงการนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มอบเงินริเริ่มโครงการให้กับหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และ ตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวนหน่วยละ 50,000 บาท เพื่อให้ทุกหน่วยนำไปสานต่อโครงการในพื้นที่ของตนเอง โดยแสวงหาความร่วมมือกับผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่เข้ามาสนับสนุนโครงการเพิ่มเติมตามกำลังศรัทธา


ขณะที่การแจกจ่ายอาหารและสิ่งของ ก็ต้องดำเนินการโดยเหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย เช่น มีการจัดระยะห่างที่เหมาะสม การตรวจวัดไข้ การบริการล้างมือโดยแอลกอฮอล์ เป็นต้น ส่วนวิธีการจัดมอบถุงยังชีพและข้าวกล่องแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นั้น ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเดินเท้าเข้าไปหาคนในชุมชนแต่ละบ้าน ไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันออกมารับสิ่งของ เพื่อเป็นการส่งความสุขแบบถึงประตูบ้านและยังเป็นการสานต่อเรื่องของการส่งเสริมการปฏิบัติตนในเว้นระยะห่างทางสังคม ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย ตลอดจนยังเป็นการสำรวจสภาพปัญหา และทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนในแต่ละชุมชนไปในตัว
สำหรับโครงการ “อาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ จะต้องดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องในชุมชนทั้ง 3 อำเภอให้ได้มากกว่า 10 ชุมชน และจะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายหรือหายไปจากประเทศไทย