ราชบุรี สรุปย่อสาระสำคัญคำสั่งผ่อนคลายของจังหวัดราชบุรี ที่จะออกตามแนวทางในข้อกำหนด ฉบับที่ 7

สรุปย่อสาระสำคัญคำสั่งผ่อนคลายของจังหวัดราชบุรี ที่จะออกตามแนวทางในข้อกำหนด ฉบับที่ 7 ดังนี้

1. ยกเลิกคำสั่งปิดบางสถานที่ เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ คือ
1.1 โรงเรียนหรือสถานศึกษาทุกประเภท : ผ่อนผันให้ใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเฉพาะการให้ความช่วยเหลือ สงเคราะห์ อุปถัมภ์หรืออุปการะเด็กกำพร้า ,เด็กยากไร้ ,เด็กด้อยโอกาส และเด็กกลุ่มเสี่ยง หรือกรณีใช้อาคารสถานที่เพื่อทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์สาธารณะ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุญาต โดยงดเว้นการจัดการเรียนการสอน,การสอบหรือการฝึกอบรม
1.2 การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป : เปิดบริการได้แต่ห้ามบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้าน ( ไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์หรือสถานบันเทิงที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ซึ่งยังต้องปิดบริการอยู่)
1.3 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ : เปิดดำเนินการเพิ่มเติมได้ในส่วนที่เป็นการจำหน่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและการให้บริการ , ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม (ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้าน) , ร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผมหรือทำเล็บ ยกเว้นส่วนที่เป็นโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ สถานที่เล่นสเก็ตหรือโรลเลอร์เบรดหรือการละเล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน คาราโอเกะ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ สนุกเกอร์ บิลเลียด ร้านเกมส์ สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า สถาบันกวดวิชา สนามพระเครื่อง ศูนย์ประชุม
ทั้งนี้ พื้นที่และกิจกรรมที่เปิดดำเนินการได้ ให้งดเว้นการจัดการแข่งขัน กิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือการดำเนินการอื่นใด ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาชุมนุมกันหนาแน่น และให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 นาฬิกา
​​ 1.4 ร้านค้าปลีก/ค้าส่ง หรือตลาดค้าส่งขนาดใหญ่
1.5 สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาระพึ่งพิง : เปิดดำเนินการได้เฉพาะที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ (งดบริการประเภทเช้ามา-เย็นกลับ)
1.6 การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ : เมื่อรวมคณะทำงานหน้าฉากและทุกแผนกแล้ว ต้องมีจำนวนไม่เกินห้าสิบคน และไม่มีผู้ชมเข้าร่วมรายการ
1.7 ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุม : เปิดดำเนินการได้เฉพาะกรณีจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม และเป็นการประชุมคณะกรรมการ ,ผู้ถือหุ้น หรือการประชุม การอบรม และการสัมมนา ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมมาจากหน่วยงานเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบทราบแหล่งที่มา
1.8 คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม, สถานเสริมความงาม และร้านทำเล็บ ทั้งที่อยู่ในและนอกห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ : เปิดดำเนินการได้เฉพาะการเสริมความงามเรือนร่างและผิวพรรณ ทั้งนี้ งดการเสริมความงามบริเวณใบหน้า
1.9 สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนสที่มิได้ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าหรือคอมมูนิตี้มอลล์ : เปิดดำเนินการได้เฉพาะส่วนที่เป็นการเล่นโยคะหรือฟรีเวท โดยงดเว้นการใช้เครื่องเล่น ลู่วิ่ง จักรยานปั่น หรือการเล่นแบบรวมกลุ่ม
1.10 สถานที่หรือสนามออกกำลังกายในร่ม : เปิดบริการได้เฉพาะกีฬาประเภทที่ตามกติกาสากลมิได้มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่น และต้องไม่มีผู้ชมการแข่งขัน หากกีฬาที่เล่นเป็นทีมอนุญาตให้มีผู้เล่นได้ฝั่งละไม่เกินสามคน ได้แก่ แบดมินตัน ตะกร้อ เทเบิลเทนนิส สควอช ยิมนาสติก ฟันดาบ และปีนผา
1.11 สระว่ายน้ำสาธารณะทั้งกลางแจ้งและในร่ม
1.12 สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ห้องสมุดสาธารณะ และหอศิลป์
​​ 1.13 โรงแรม, รีสอร์ท, โฮมสเตย์, เกสต์เฮ้าส์, หรือสถานที่พักแรมอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันที่อำเภอสวนผึ้ง ​(ในส่วนของอำเภออื่นๆจังหวัดไม่เคยมีคำสั่งปิดมาก่อน)
​​ 1.14 ร้านสะดวกซื้อหรือร้านค้าปลีกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน : เปิดบริการได้ตั้งแต่เวลา 4.00 -23.00 น.

2. ให้เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ตามข้อ 1.2 -1.14 มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ตามคำแนะนำ เงื่อนไขและเงื่อนเวลาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือทางราชการกำหนด ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบ แนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม หรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามกฎหมาย รวมทั้งเสนอให้ผู้มีอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 สั่งปิดสถานที่นั้นเป็นการชั่วคราวเฉพาะราย

3. กรณีสถานที่ใดถูกสั่งปิดตามข้อ 2 เมื่อเจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่นั้นๆ ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด และจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดจะพิจารณาสั่งให้เปิดดำเนินการได้เป็นรายๆไป

4. สถานที่อื่นใดนอกเหนือจากที่ได้รับการยกเลิกคำสั่งปิดบางสถานที่ เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบ้างอย่างได้ตามคำสั่งนี้ ให้ปิดบริการต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ที่มาเพจcovid-19จังหวัดราชบุรี

@-DJต้อยตื่วิด
สุเทพ นิ่มนวล
กนกวรรณ์ บุญวงษ์
ศูนยข่าวจ.ราชบุรี
รายงาน.